Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam dự Hội nghị an ninh châu Á - Thái Bình Dương

09:25, 09/06/2010
Hội nghị an ninh châu Á-Thái Bình Dương (APR) lần thứ 24 với chủ đề "Tăng cường hợp tác an ninh toàn diện ở châu Á-Thái Bình Dương" diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia từ ngày 8 đến 9-6.
Một góc thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, nơi diẽn ra Hội nghị.
Một góc thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, nơi diẽn ra Hội nghị.
Hội nghị quy tụ hơn 200 học giả nổi tiếng nhất khu vực và các nhà hoạch định chính sách nhằm thảo luận về những thách thức chiến lược đối với khu vực. Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận kỹ về chính sách đối ngoại của Trung Quốc và Nhật Bản, đường hướng can dự của Mỹ với châu Á, những diễn biến chính trị tại Mianma, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và nhiều vấn đề còn tồn tại ở châu Á.
Đại biểu Việt Nam Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khu vực và chính sách đối ngoại thuộc Học viện Quan hệ quốc tế Việt Nam đã tham gia tham luận chủ đề "Liên kết ASEAN: Thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng cộng đồng." Ông Đặng Đình Quý, Phó Giám đốc Học viện Quan hệ quốc tế Việt Nam chủ trì thảo luận đề tài "Chống nổi loạn và xây dựng đất nước ở Afghanistan," trong khi đại biểu Nguyễn Nam Dương, nghiên cứu gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính trị và an ninh, Học viện Quan hệ Quốc tế Việt Nam tham gia tham luận chủ đề "Can dự của Ấn Độ với Đông Á."
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Najib Razak nói rằng trong bối cảnh quốc tế đang có nhiều thay đổi nhanh chóng, các nước trong khu vực cần phải sẵn sàng để đối phó với những thách thức đặt ra trước mắt trong thập kỷ tới bằng việc xác định và thực hiện một cấu trúc khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy những tiến bộ cho người dân khu vực nói riêng và toàn cầu nói chung. Để thích ứng với sự phát triển chiến lược mới, ngày càng cần phải có sự hợp tác quốc tế để đem lại những tiến bộ không chỉ riêng cho một quốc gia nào mà phải mở rộng trên toàn khu vực.
Các đại biểu tham dự hội nghị cũng bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ được nối lại bởi các đại diện của sáu nước tham gia đàm phán gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đều có mặt tại APR lần này.
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.