Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm mạnh, tỷ lệ lập doanh nghiệp tăng cao

10:49, 07/07/2011

Tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn 12 tỉnh, thành phố được CIEM khảo sát, điều tra đã giảm từ 23% năm 2006 xuống còn 16% năm 2010 (theo chuẩn mới). Cùng với đó, tỷ lệ hộ gia đình thành lập doanh nghiệp tăng từ 20% lên 28% trong vòng hai năm trở lại đây.

Kết quả này được  công bố tại Hội thảo báo cáo “Đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam: kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2010 tại 12 địa phương trên cả nước” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tiến hành từ năm 2002. Khoảng 3 nghìn hộ gia đình được phỏng vấn 2 năm 1 lần về những vấn đề như tỷ lệ hộ nghèo, trình độ học vấn, việc tiếp cận các dịch vụ và các điều kiện sống.12 địa phương được điều tra bao gồm :Hà Nội, Lào Cai, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Nam, Khánh Hòa, Dak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng và Long An.

 

Tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn giảm mạnh cùng với chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện
Với sự tăng cường đầu tư của Nhà nước về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho khu vực nông thôn đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo cho khu vực này. Ảnh minh họa (Y.N)

 

Theo kết quả điều tra, bên cạnh  tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn cũ tại nông thôn 12 địa phương được điều tra nêu trên đã giảm mạnh, cùng với tỷ lệ hộ gia đình thành lập doanh nghiệp tăng cao, một thông tin đáng chú ý khác là trong hoạt động sản xuất lúa, tỷ trọng sản xuất hàng hóa đã tăng lên. Trình độ học vấn được nâng dần khi tỷ lệ chủ hộ tốt nghiệp THPT tăng từ 15% năm lên 18%. Việc tiếp cận các dịch vụ, điều kiện sống về chăm sóc sức khỏe, nước sạch, chất lượng nhà ở, xử lý nước thải… được nâng  cao rõ rệt;  94% số hộ tại các tỉnh được khảo sát đã có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, những hộ gia đình tại các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn nghèo và tụt hậu lại so với các tỉnh khác. Cơ sở hạ tầng tại các tỉnh miền núi vẫn chưa được hoàn thiện như mong đợi; sản phẩm làm ra của nhiều hộ gia đình còn ở dạng thô, vì vậy giá trị kinh tế đem lại thấp; thêm vào đó là vẫn phải đối mặt với  khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận về vốn, thông tin thị trường…

Việc công bố kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2010 ở một số địa phương lần này là cơ sở và dữ liệu để các nhà hoạch định chính sách có thêm căn cứ xây dựng chính sách phù hợp với các hộ nông dân từng vùng, để tỷ lệ giảm nghèo được bền vững.

Y.N (nguồn VGP)

 


Ý kiến bạn đọc