Multimedia Đọc Báo in

Tiểu thương chợ Buôn Ma Thuột đồng loạt nghỉ bán vì sợ… kiểm tra(!?)

16:01, 03/05/2012

Sáng ngày 2-5, hàng trăm tiểu thương buôn bán tại khu vực chợ tạm Buôn Ma Thuột đã đồng loạt đóng cửa ki-ốt nghỉ kinh doanh sau khi nhận thông báo của Đội Quản lý thị trường về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thương mại trên thị trường...
Thông tin từ Ban Quản lý chợ Buôn Ma Thuột thì trong sáng ngày 2-5, đã có hơn 100 quầy hàng, ki - ốt đồng loạt đóng cửa ngừng hoạt động, trong đó chủ yếu là các mặt hàng kinh doanh giày dép, áo quần.  

Chợ Buôn Ma Thuột vắng bóng người do tiểu thương đồng loạt nghỉ bán
Chợ Buôn Ma Thuột vắng bóng người do tiểu thương đồng loạt nghỉ bán

Giải thích nguyên nhân, bà Đặng Thị Lan, chủ một ki - ốt mỹ phẩm đồng thời cũng là tổ trưởng tổ kinh doanh trong chợ phân trần: "Chúng tôi đóng cửa nghỉ bán là vì vừa nhận được thông báo lực lượng Quản lý thị trường tỉnh sẽ đi kiểm tra. Nghe nói họ sẽ hỏi đến hóa đơn đỏ, rồi còn kiểm tra việc niêm yết giá… Mà chúng tôi là những hộ buôn bán cá thể, nhỏ lẻ, làm sao có được hóa đơn. Bà con tiểu thương đang hoang mang, sợ bị phạt, bị tịch thu hết hàng hóa nên mới… đóng cửa nghỉ bán".
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Dak Lak) - đơn vị đang triển khai đợt kiểm tra tại chợ Buôn Ma Thuột _ cho biết: "Việc Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh buôn bán là công việc thường xuyên, bình thường. Trước đây chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nhưng mà là kiểm tra đột xuất. Còn đợt kiểm tra này chúng tôi có thông báo bằng văn bản. Có lẽ do nhận được thông báo nên bà con tiểu thương mới đồng loạt hoang mang như vậy".

                    Một số người tỏ ra hoang mang lẫn bức xúc vì thông báo kiểm tra của Quản lý thị trường
 

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi tập trung kiểm tra chống buôn lậu, chống hàng giả hàng nhái… Nếu bà con kinh doanh đàng hoàng, đúng pháp luật thì không có gì phải lo. Bởi hàng hóa theo quy định thì phải có nhãn mác, mua bán thì phải niêm yết giá và có hóa đơn. Theo kế hoạch, trong đợt này chúng tôi sẽ kiểm tra liên tục. Nếu bà con mình kinh doanh hợp pháp thì không có gì phải sợ cả.”
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Buôn Ma Thuột cho biết: Trong khoảng một tháng trở lại đây, cơ quan chức năng tỉnh đã triển khai đợt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thương mại trên thị trường, trong đó tập trung vào các cửa hàng kinh doanh trong khu vực chợ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp vi phạm như: kinh doanh hàng hóa không có nhãn mác, hàng hết hạn sử dụng, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ… Những trường hợp vi phạm đều đã bị xử phạt hành chính và các loại hàng hóa vi phạm đều đã bị tạm giữ. Có lẽ do vậy nên khi được tin lực lượng chức năng sắp kiểm tra, các tiểu thương ở đây lo sợ nên họ đóng cửa nhằm tránh cơ quan chức năng.

Mặc dù Ban quản lý chợ Buôn Ma Thuột đã giải thích, vận động nhưng đến chiều tối ngày 2-5 các tiểu thương vẫn chưa trở lại buôn bán bình thường
Mặc dù Ban Quản lý chợ Buôn Ma Thuột đã giải thích, vận động nhưng đến trưa ngày 3-5 các tiểu thương vẫn chưa trở lại buôn bán bình thường

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nói thêm: “Chúng tôi cũng đã gặp gỡ, giải thích trấn an bà con, bởi việc kiểm tra là công việc bình thường của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do tâm lý của bà con lo sợ, thường họ lấy hàng nợ về bán rồi trả tiền sau nên nếu bị thu thì mất hết tài sản nên ai cũng lo lắng mà đối phó một cách tiêu cực như vậy”.
Rõ ràng, việc đóng cửa tạm ngừng hoạt động để né tránh công tác kiểm tra của cơ quan chức năng là thái độ tiêu cực của các tiểu thương ở chợ Buôn Ma Thuột. Bởi dù muốn hay không, dù nhỏ hay lớn thì người kinh doanh bắt buộc phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua sự việc này các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh, thương mại để người dân hiểu hơn về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. 

Việt Cường
                                                                                                                       


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.