Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Cơ hội vẫn còn cho "Đại bàng trắng"

06:17, 13/06/2012

 

Rạng sáng nay, trận đấu còn lại của lượt trận thứ 2 bảng A diễn ra giữa chủ nhà Ba Lan gặp Nga. Dù bị dẫn bàn trước, nhưng những nỗ lực tuyệt vời trong hiệp đấu thứ hai, Ba Lan đã có được trận hòa thứ hai tại Euro 2012 và cơ hội đi tiếp vẫn còn nguyên vẹn với "Đại bàng trắng".
 
Mặc dù được chơi trên sân nhà, nhưng trong điều kiện không được phép thua Ba Lan ra sân với sơ đồ đậm chất phòng ngự 5-3-2. Thủ môn Tyton thay cho Szczesny bị treo giò; các cầu thủ Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch, Dudka đá ở hàng phòng ngự, ba tiền vệ gồm: Polanski, Blaszczykowski, Murawski – hai cầu thủ trên hàng công là Obraniak và Lewandowski. 
Nga là đội bóng đầu tiên ghi tên mình vào vòng tứ kết 
Nga giữ nguyên đội hình trong trận gặp đội chủ nhà
Trong khi đó, HLV Dick Advocaat vẫn giữ nguyên sơ đồ 4-3-3 với những người đá trận mở đầu gồm thủ môn Malafeev; các hậu vệ Aniukov, Berezutsky, Ignashevich, Zhirkov; Shirokov, Denisov, Zyryanov đá ở hàng tiền vệ và hàng tiền đạo là những cái tên quen thuộc Dzagoev, Kerzhakov, Arshavin. 
 
Với đội hình giàu sức tấn công, các “chú Gấu Nga” đã dồn lên ào ạt ngay sau tiếng còi của trọng tài người Đức Wolfgang Stark. Các học trò HLV Dick Advocaat vẫn trình diễn một lối chơi tốc độ, khả năng biến ảo như từng thể hiện trong trận đấu trước đó.
 
Tuy nhiên, “Đại bàng trắng” Ba Lan mới là đội có những cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Liên tiếp trong các phút thứ 6 và thứ 7, các cầu thủ Ba Lan thực hiện hai quả đánh đầu nguy hiểm, nhưng không thể đánh bại thủ môn Malafeev. Đến phút 17, Ba Lan có pha phối hợp hoàn hảo xé toang hàng phòng ngự của Nga và đưa bóng vào lưới. Rất tiếc là Polanski đã bị thổi phạt việt vị trước khi thực hiện cú dứt điểm của mình.
Các cầu thủ Ba Lan gây không ít khó khăn cho đội tuyển Nga
Các cầu thủ Ba Lan gây không ít khó khăn cho đội tuyển Nga
Những phút tiếp theo, Ba Lan tiếp tục làn chủ thế trận, tạo sức ép cực lớn về phía khung thành của Nga nhờ sự linh hoạt của những Lewandowski, Obraniak, Blaszczykowski. Sự di chuyển hợp lý cùng lối chơi ăn ý của bộ ba này giúp Ba Lan có được những pha phối hợp tốt trước khung thành thủ môn Malafeev.
 
Sau khi chống đỡ thành công những pha uy hiếp khung thành của đối phương, các cầu thủ đến từ xứ sở Bạch dương cũng dần lấy lại thế trận. Các học trò HLV Dick Advocaat thể hiện rõ sự linh hoạt của mình qua những đường chọc khe – chạy chỗ đẹp mắt. Bên cạnh những miếng đánh “vỗ mặt”, các cầu thủ Nga còn tỏ ra nguy hiểm khi đưa bóng xuống biên rồi thực hiện những pha căng ngang tầm trung cắt ngang khung thành đối phương.
Dzagoev đánh đầu mở tỷ số trận đấu
Dzagoev đánh đầu mở tỷ số trận đấu
Phút thứ 37, “Gấu Nga” có bàn thắng mở tỷ số. Sau pha sút phạt của Andrei Arshavin từ bên cánh phải, Dzagoev nhanh chóng thoát xuống thực hiện cú đánh đầu lái bóng hiểm hóc hạ gục thủ thành Tyton. Đây là bàn thắng thứ 3 cho cá nhân cầu thủ này.
 
Những phút tiếp theo, các cầu thủ Nga tiếp tục gây ra nhiều pha bóng sóng gió trước khung thành thủ môn Tyton bằng khả năng di chuyển thông minh của mình. Việc hoán đổi vị trí hết sức linh hoạt giữa các cầu thủ giúp đội tuyển Nga tạo ra nhiều khoảng trống trước khu vực 16m50 của Ba Lan. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của Ba Lan cũng hoàn thành nhiệm khá tốt với số đông cầu thủ trong vòng cấm. Và hiệp đấu đầu tiên khép lại với ưu thế dẫn trước thuộc về đội tuyển Nga.
 
Bước vào hiệp hai của trận đấu, trong tình thế không còn gì để mất, các học trò HLV Franciszek Smuda dồn lên tấn công và hoàn toàn làm chủ thế trận. Tuy nhiên đây cũng là “con dao hai lưỡi” bởi ở phần sân đối diện, đội tuyển Nga cũng tỏ ra rất nguy hiếm với lối chơi phòng ngự - phản công nhờ sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật và tốc độ trong đội hình. Thực tế, sau mỗi pha tấn công của Ba Lan là một pha phản công sắc bén đến từ đội tuyển Nga. Trận đấu trở nên hấp dẫn với những pha ăn miếng – trả miếng của hai đội.
 
Phút 56, bất ngờ đã xảy ra. Sau pha phản công bất thành của đội tuyển Nga, bóng lập tức được các cầu thủ Ba Lan đưa sang phần sân đối phương. Bóng đến chân thủ quân Błaszczykowski, sau một nhịp dẫn bóng, Błaszczykowski đã tung ra cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm, bóng đi thẳng vào góc cao của khung thành đội tuyển Nga. Đây là kết quả từ những nỗ lực không biết mệt mỏi của “Đại bàng trắng”. Tỷ số lúc này là 1-1, hai đội tiếp tục làm lại từ đầu.
Blaszczykowski đưa trận đấu về vạch xuất phát
Blaszczykowski đưa trận đấu về vạch xuất phát
Sau bàn thua, “Gấu Nga” buộc phải thay đổi lối chơi. Họ tổ chức nhiều hơn những pha tấn công về phía khung thành thủ môn Tyton. Tuy nhiên, những pha phối hợp của các học trò HLV Dick Advocaat không còn giữ được sự thanh thoát như trước.
 
Trái lại, các cầu thủ Ba Lan lại thể hiện một diện mạo khác hẳn. Sự hưng phấn phần nào giúp các học trò HLV Franciszek Smuda chính xác hơn trong những pha phối hợp của mình. Đôi chân của những chú “Đại bàng trắng” như được cởi bỏ gánh nặng và tạo áp lực rất lớn về phía khung thành đối phương.
Trước áp lực đó, đội tuyển Nga chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Họ chơi chắc bên phần sân nhà chờ cơ hội phản công. Trong khi đó, Ba Lan cũng không mạo hiểm đẩy cao đội hình. 
 
Những phút cuối trận, cả hai đội đều không thể tạo ra sự đột biến nào. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1.
 
Với kết quả này, cơ hội đi tiếp vẫn dành cho cả 4 đội ở bảng đấu này với đôi chút lợi thế thuộc về đội tuyển Nga.
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc