Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

“Tàu cướp biển” bị nhấn chìm

05:57, 13/06/2012

 

Tối 12-6, Hy Lạp và CH Czech đã gặp nhau trong trận mở màn lượt trận thứ 2, bảng A. Cả hai đội đều muốn giành chiến thắng để nuôi hy vọng đi tiếp, dù đã rất nỗ lực, nhưng với 2 bàn thua từ rất sớm, Hy Lạp đành phải chịu thất bại với tỷ số 1-2.
 
Ra sân ở trận đấu này, Hy Lạp thi đấu với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Konstantinos Chalkias là người trấn giữ khung thành; các hậu vệ Giannis Maniatis, Vassilas Torosidis, Kyriakos Papadopoulos, Jose Holebas; hàng tiền vệ dàn hàng ngang gồm Kostantinos Katsouranis, Giorgios Karagounis, Giorgios Fotakis và ba cầu thủ tấn công là  Konstantinos Fortounis, Dimitris Salpingidis, Georgios Samaras.
 
Trong khi đó, CH Czech có hai sự thay đổi trong đội hình so với trận đấu đầu tiên. Bắt chính trong khung thành vẫn là Petr Cech; các hậu vệ Tomas Sivok, Michal Kadlec, Theodor Gebre Selassie, David Limbersky; bốn tiền vệ là Tomas Rosicky, Jaroslav Plasil, Tomás Hübschman, Petr Jiracek; Milan Baros và Vaclav Pilar chơi cao nhất trên hàng tấn công.
Jiracek mở tỷ số cho CH Czech
Jiracek mở tỷ số cho CH Czech
Với tâm thế buộc phải giành chiến thắng, các cầu thủ CH Czech lập tức đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc trận đấu. Thế nhưng ít ai ngờ CH Czech lại có được bàn thắng sớm như vậy. Ngay ở phút thứ 2, từ một đường chọc khe khéo léo ở giữa sân, Jiracek có pha chạy chỗ khôn khéo và dứt điểm tuyệt vời mở tỷ số trận đấu.
 
Khi mà tràng pháo tay của khán giả trên sân Municipal Wroclaw chưa kịp ngớt sau bàn thắng đầu tiên, các cầu thủ Hy Lạp cũng chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra  thì CH Czech lại có bàn thắng thứ hai. Phút thứ 5, Selassie vượt qua hậu vệ trái Holebas và căng ngang vào trong. Pilar băng xuống đệm bóng nâng tỷ số lên 2-0 bất chấp sự kèm cặp của 2 hậu vệ Hy Lạp.
Bị kẹp giữa hai hậu vệ Hy Lạp, nhưng Pilar vẫn ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0
Bị kẹp giữa hai hậu vệ Hy Lạp, nhưng Pilar vẫn ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0
Với việc ghi tới 2 bàn thắng vào lưới đội bóng “quê hương của các vị thần” chỉ sau có 5 phút, CH Czech đã trở thành đội bóng ghi bàn nhanh nhất tại các kỳ Euro. Đội đang giữ kỷ lục trước đó là Hà Lan khi họ dẫn trước đối thủ sau 15 phút thi đấu đầu tiên.
 
Bị dẫn trước hai bàn từ rất sớm, “các vị thần” vẫn không thể ngẩng mặt trước một đối thủ có tinh thần đang lên rất cao. Hơn thế, các pha tấn công của Hy Lạp tỏ ra quá đơn điệu để có thể gây khó khăn cho đối phương. Những pha chuyền bóng vượt tuyến để các cầu thủ tuyến trên đua tốc độ của Hy Lạp đều bị hậu vệ đối phương dễ dàng hóa giải.
 
Khi mà các pha tấn công chưa mang lại điều gì sáng sủa thì Hy Lạp lại chịu bất lợi về lực lượng. Thủ môn Konstantinos Chalkias gặp chấn thương và phải nhường chỗ cho Michalis Sifakis.
 
Ở những phút tiếp theo, Hy Lạp vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Không tạo được sức ép thật sự lớn lên khung thành thủ môn Petr Cech, Hy Lạp đã tạo điều kiện cho đối phương tổ chức được những pha phản công cực kỳ nguy hiểm. Mỗi đường lên bóng của CH Czech là mỗi lần khung thành của Hy Lạp bị đặt trong tình trạng báo động.
 
Phút 40, Hy Lạp có được pha tấn công hay nhất từ đầu trận. Fotakis đánh đầu đầy uy lực sau quả tạt của Torossidis bên cánh phải khiến Petr Cech bó tay, nhưng trọng tài biên đã giương cờ báo hiệu việt vị.
 
Ở những phút còn lại của hiệp 1, Hy Lạp tiếp tục nỗ lực tìm kiếm bàn thắng, nhưng tất cả đều không thành công và đành chấp nhận rời sân tạm nghỉ cùng sự lo âu và áp lực rất lớn với thầy trò HLV Fernando Santos.
Niềm vui của các cầu thủ CH Czech
Niềm vui của các cầu thủ CH Czech
Bước vào hiệp hai, cả hai đội đều có sự thay đổi người. HLV Fernando Santos đã đưa Theofanis Gekas thay Fotakis. Trong khi đó bên phía CH Czech, Daniel Kolar vào thay Tomas Rosicky.
 
Dù đã có sự thay đổi về mặt nhân sự nhưng đội quân của HLV Fernando Santos vẫn chơi rất thiếu tính sáng tạo. Có thể nói, đây là hậu quả của lối chơi phòng ngự tiêu cực mà vị HLV này đang theo đuổi. 
 
Thế nhưng, với bóng đá, không ai có thể nói trước điều gì. Khi mà tất cả những pha tấn công của Hy Lạp đều không có gì nguy hiểm thì thủ môn Petr Cech lại có một sai lầm ngớ ngẩn. Phút thứ 53, trong một pha bóng hết sức đơn giản từ một quả tạt bóng tưởng như vô hại thì một trong những thủ môn số một thế giới hiện nay lại bắt hụt bóng. Bóng đến chân Theofanis Gekas và cầu thủ mới vào sân thay người dễ dàng đưa bóng vào khung thành đã bỏ trống, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Hy Lạp. 
Gekas tận dụng sai lầm của Petr Cech
Gekas tận dụng sai lầm của Petr Cech
Hy vọng lại được thắp lên cho các cầu thủ Hy Lạp. Tâm lý của “các vị thần” được cải thiện đáng kể. Các học trò HLV Fernando Santos tỏ ra tự tin hơn trong các pha lên bóng và tạo sức ép tốt hơn về phía khung thành đối phương.
 
Trong khi đó, sau bàn thua, hàng thủ của CH Czech bắt đầu cho thấy dấu hiệu thi đấu chuệch choạc khi thường xuyên mắc lỗi, giúp Hy Lạp có được những tình huống sóng gió trước khung thành của Petr Cech. Ngay lập tức, CH Czech đã có sự thay đổi người, Milan Baros rời sân để nhường cho Tomas Pekhart. Sự thay đổi thể hiện rõ ý đồ bảo toàn tỷ số của HLV Michal Bilek. Và ý đồ của vị HLV này đã thành công. Những phút cuối trận, các cầu thủ Hy Lạp nỗ lực đẩy cao đội hình cũng như tốc độ thi đấu, nhưng tất cả các đường lên bóng của họ chỉ dừng lại ở dạng “đe dọa”. 
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Hy Lạp
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Hy Lạp
Thất bại với tỷ số chung cuộc 1-2, "Tàu cướp biển" ("Το Πειρατικό") – biệt danh của Hy Lạp - rất nhiều khả năng phải rời cuộc chơi ngay sau khi kết thúc vòng bảng. Trận đấu cuối cùng, Hy Lạp sẽ gặp Nga, một đối thủ đang có phong độ rất cao. Trong khi đó, với chiến thắng này, CH Czech đang có cơ hội rất lớn để cạnh tranh tấm vé vào vòng tứ kết.
 
Giang Nam
 
 
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc