Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Khi “ngôi vương” chỉ có một

12:58, 01/07/2012

Như vậy là Euro 2012 đã bước vào trận đấu cuối cùng. Hai cái tên xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu là Italia và Tây Ban Nha sẽ tranh tài trong trận chung kết trên sân Olympic (Kiev, Ukraina). 

Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Italia là cuộc so tài giữa những nghệ sĩ thực thụ và những nhà chiến thuật cao siêu. Nói đến Tây Ban Nha là nói đến lối chơi tiqui-tacca sinh động, uyển chuyển dựa trên sự gắn kết và ăn ý cao độ giữa các cá nhân. Với Italia là lối chơi khoa học, chặt chẽ nhưng cũng hết sức đa dạng và biến hóa dựa trên tài năng của “nhạc trưởng” Andrea Pirlo và sự chắc chắn ở khu trung tuyến. Đây cũng sẽ là trận tái đấu sau khi hai đội này đã bất phân thắng bại ở trận mở màn bảng C của Euro 2012.
Tây Ban Nha và Italia sẽ tái ngộ trong trận chung kết Euro 2012
Tây Ban Nha và Italia sẽ tái ngộ trong trận chung kết Euro 2012
Nếu dựa vào các “dữ liệu” bên lề như thành tích đối đầu, hoàn cảnh lịch sử… thì Italia sẽ là đội bóng đoạt chức vô địch tại Euro 2012. Dường như cứ sau mỗi vụ scandal là đội tuyển Italia lại lên ngôi ở một giải đấu lớn. Trong khi đó, người Tây Ban Nha lại đang phải vượt qua “lời nguyền” tồn tại suốt gần một thế kỷ qua, đó là chưa đội bóng nào bước lên đỉnh vinh quang tại 3 giải đấu lớn liên tiếp. Còn về lịch sử đối đầu thì Italia đang là cái tên “ám ảnh” đối với đội bóng xứ sở bò tót. Suốt 92 năm qua, chưa bao giờ Tây Ban Nha thắng được Italia trong 90 phút ở các giải đấu lớn. Hai đội bóng này đã có 11 lần đối đầu tại các giải đấu chính thức. Italia chỉ thua Tây Ban Nha trong lần đầu tiên hai đội gặp nhau tại Olympic 1920 (diễn ra tại Antwerp (Bỉ)) và đó cũng là lần duy nhất “Bò tót” nếm mùi chiến thắng. 
 
Tuy nhiên, Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội cực lớn để trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành ba chức vô địch những giải lớn liên tiếp khi trước đó họ đã đoạt chức vô địch Euro 2008 và World Cup 2010. Và khi người ta đứng trước cơ hội làm nên lịch sử thì khao khát tột cùng của các cầu thủ sẽ là thứ vũ khí ghê gớm và chưa biết điều gì sẽ xảy ra. 
 
Tại Euro 2012, Italia đã trình làng một thứ bóng đá mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải kiêng dè. Sự chuyển đổi linh hoạt giữa sơ đồ chiến thuật 3-5-2 và 4-3-1-2 đang được thầy trò HLV Prandelli thể hiện hết sức lợi hại. Với những con người hiện có, khi cần sự chắc chắn, ông Prandelli có thể cho các học trò chơi với sơ đồ 3-5-2 và nếu muốn tấn công thì sơ đồ 4-3-2-1 lại được mang ra “thi triển”. 
Sự trở lại đúng lúc của
Sự trở lại đúng lúc của "Super Mario" sẽ tăng thêm sức mạnh cho Italia
Dù chơi với bất kỳ sơ đồ nào thì trung tâm vẫn là Andrea Pirlo. Cầu thủ khoác áo CLB Juventus đang có phong độ cực tốt trong vai trò “nhạc trưởng” của “đoàn quân thiên thanh”. Đội tuyển Italia còn cho thấy sự nguy hiểm nhờ lối chơi chắc chắn của De Rossi và Marchisio ở khu trung tuyến. Chính lối chơi chắc chắn của hai cầu thủ này cùng sự tinh tế của Pirlo đã giúp HLV Prandelli điều chỉnh chiến thuật theo từng tình huống cụ thể trong mỗi trận đấu. Nhờ đó, dù là quê hương của lối chơi catenaccio trứ danh, nhưng Italia lại là đội bóng thực hiện nhiều pha dứt điểm nhất ở giải đấu lần này với 99 lần. 
 
Ở trận chung kết sắp tới, đội bóng xứ sở mì ống còn nguy hiểm hơn nữa sau sự “hồi sinh” đúng lúc của “ngựa chứng” Mario Balotelli. “Super Mario” cùng hai cầu thủ chơi phản công rất hay là Diamanti và Di Natale sẽ tạo nên những pha tấn công hết sức sắc bén cho Italia nếu được HLV Prandelli tin dùng.
 
Trong khi đó, người Tây Ban Nha cũng đã thể hiện mình với một sơ đồ hết sức lạ lẫm 4-6-0. HLV Vicente del Bosque cho thấy sự sáng suốt của mình khi lựa chọn, hay nói đúng hơn là sáng tạo ra sơ đồ chiến thuật này trong hoàn cảnh đội hình “Bò tót” không có một tiền đạo “xứng tầm”. Ngôi sao sáng nhất của hàng công Tây Ban Nha là David Villa không thể góp mặt vì bị chấn thương, những tiền đạo khác như Torres, Negredo hay Llorente đều không thể đáp ứng yêu cầu đề ra. 
 
Với sơ đồ 4-6-0, “ngài râu kẽm” đã cùng đội tuyển xứ sở bò tót  đi đến trận chung kết nhờ khả năng giữ bóng và chuyền bóng cực tốt ở khu trung tuyến. Theo thống kê, Xavi, Xabi Alonso, Sergio Busquets, Iniesta mỗi người đã có tới con số 320 đường chuyền kể từ đầu giải. Sau hơn 900 phút thi đấu, họ mới chỉ để thủng lưới có 1 bàn. Những thành tích ấy có được là nhờ khả năng cầm bóng chắc chắn thể hiện qua số thời gian chiếm lĩnh thế trận của các cầu thủ Tây Ban Nha luôn cao hơn rất nhiều so với đối thủ. 
Người Tây Ban Nha đang trông chờ Xavi Hernandez tỏa sáng
Người Tây Ban Nha đang trông chờ Xavi Hernandez tỏa sáng
Trong trận chung kết này, để chống lại lối chơi rất khoa học của Italia, thầy trò HLV Vicente del Bosque  cũng sẽ vẫn trung thành với lối chơi của mình. “Bò tót” vẫn cố gắng kiểm soát bóng thật nhiều, phối hợp chặt chẽ để phá sức và làm cho đối thủ cảm thấy “chán nản” khi cứ phải “chạy theo” bóng. Cùng với đó, sự di chuyển liên tục các cầu thủ, sự linh hoạt dựa trên những pha chuyền bóng ngắn hợp lý, khiến đối phương bị phân tán và tạo ra những khoảng trống chết người. Và trong lối chơi ấy, nếu “nhạc trưởng” Xavi Hernandez trở lại là chính mình sau quãng thời gian mờ nhạt kể từ đầu giải, Tây Ban Nha sẽ thành công.
 
Kết quả cuối cùng của Euro 2012 hoàn toàn phụ thuộc vào cách tiếp cận trận đấu của mỗi đội bóng. Trận chung kết đương nhiên sẽ không có chỗ cho sai lầm khi mà “ngôi vương” chỉ có một.
 
Quốc Anh

Ý kiến bạn đọc