Multimedia Đọc Báo in

Sau một bộ phim, biểu tình lan rộng thế giới Hồi giáo

09:13, 15/09/2012

Các cuộc biểu tình chống Mỹ đang ngày càng căng thẳng và lan khắp thế giới Hồi giáo, mà nguyên nhân là do một bộ phim sản xuất tại Mỹ. 

Tại Yemen đã có ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh. 
Khói bốc lên từ khu vực đại sứ quán Mỹ tại Yemen. Ảnh: NHK
Khói bốc lên từ khu vực đại sứ quán Mỹ tại Yemen. Ảnh: NHK
Những người biểu tình đã leo qua tường tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa của Yemen. Lực lượng an ninh đã phải sử dụng súng để ngăn chặn người biểu tình. Cuộc đụng độ chết người này tiếp tục diễn ra trong đêm 13-9.
 
Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi đã phải đưa ra lời xin lỗi Tổng thống Mỹ Barack Obama về những sự việc diễn ra và ra lệnh điều tra làm rõ vụ việc. 
Xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình gần Đại sứ quán Mỹ ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: TTXVN
Xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình gần Đại sứ quán Mỹ ở Cairo, Ai Cập. Ảnh: TTXVN
Các cuộc biểu tình phản đối đang lan mạnh từ Trung Đông sang các khu vực khác.
 
Tại châu Phi, truyền hình Sudan ngày 14-9 đưa tin hàng nghìn người biểu tình phản đối bộ phim phỉ báng đạo Hồi đã xông vào Đại sứ quán Anh và Đức tại thủ đô Khartoum. 
 
Nhiều khu vực trong Đại sứ quán Đức đã bị phóng hỏa và hư hại nặng. Cảnh sát đã phải phun vòi rồng để giải tán người biểu tình khi những người này trèo lên mái tòa nhà Đại sứ quán và những người khác tấn công mặt chính khu nhà, xé quốc kỳ Đức và thay vào đó bằng một lá cờ Hồi giáo màu đen. 
 
Cùng ngày, tại thành phố Tripoli ở Libya, một đám đông khoảng 300 người Hồi giáo đã tấn công và phóng hỏa một nhà hàng KFC để thể hiện sự giận dữ đối với bộ phim xúc phạm đạo Hồi. Nguồn tin an ninh cho biết một người đã thiệt mạng và 25 người bị thương trong làn sóng biểu tình.
 
Trong khi đó, Bộ Nội vụ Libya cho biết đã bắt giữ được 4 kẻ tình nghi tham gia vụ tấn công Tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố Benghazi. Vụ tấn công này đã khiến Đại sứ Mỹ tại Libya cùng 3 quan chức người Mỹ khác thiệt mạng. Bộ Nội vụ Libya không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về các cuộc bắt giữ. 
Người biểu tình trước đại sứ quán Mỹ tại Malaysia. Ảnh: Xinhua
Người biểu tình trước đại sứ quán Mỹ tại Malaysia. Ảnh: Xinhua
Bộ phim do một người Mỹ tên là Sam Bacile đạo diễn, có tiêu đề "Phiên tòa xét xử Mohamed." Phim mô tả Hồi giáo như một "căn bệnh ung thư" và quay cảnh nói về mối quan hệ của đấng tiên tri Mohamed với phụ nữ. 
 
Đoạn băng quay bộ phim này đã được phát trên mạng Internet nhiều tuần qua. Nó càng nổi tiếng hơn khi được một mục sư người Mỹ Terry Jones cổ súy.
 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc