Multimedia Đọc Báo in

Tạo sức bật cho tuổi trẻ

08:52, 15/09/2012

Tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện để thanh niên lập thân, lập nghiệp, không ngừng nâng cao trình độ, tri thức và kỹ năng, rèn luyện về thể chất, trí tuệ... đó là sự quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng của các cấp ủy Đảng đối với thế hệ trẻ. Từ đó đã góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

º Ông Phạm Thế Minh, Bí thư Chi bộ Công ty Lâm nghiệp M’Drak (huyện M’Drak):

Gắn kết hài hòa quyền lợi và trách nhiệm tuổi trẻ

Công ty Lâm nghiệp M’Drak hiện có 115 cán bộ, công nhân viên chức, quản lý 25.100 ha rừng (rừng trồng trên 3.000 ha) với 4 phân trường và 2 trạm quản lý bảo vệ.

Một buổi tập huấn kỹ thuật trồng rừng cho ĐVTN Công ty Lâm nghiệp M’Drak.
Một buổi tập huấn kỹ thuật trồng rừng cho ĐVTN Công ty Lâm nghiệp M’Drak.

Chi đoàn Công ty có 31 đoàn viên. Những năm qua, Ban giám đốc Công ty đã quan tâm, tạo mọi điều kiện cho chi đoàn hoạt động như: giao 4,4 ha đất cho đoàn viên trồng rừng thực hiện công trình thanh niên, sau đó Công ty thu mua lại sản phẩm theo giá thị trường để gây quỹ Đoàn. Đến nay quỹ Đoàn đã tăng lên 50 triệu đồng, phục vụ cho các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Công ty còn thường xuyên hỗ trợ kinh phí khuyến khích ĐVTN tham gia các cuộc thi do Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn tổ chức. Nhờ đó phong trào Đoàn có những bước phát triển mạnh mẽ, Chi đoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh. Lãnh đạo Công ty cho các đoàn viên mượn 50 ha đất trồng rừng sản xuất để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống; chỉ đạo phòng Kỹ thuật tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng rừng cho ĐVTN. Nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc, đến nay diện tích rừng trồng của các hộ đoàn viên phát triển tốt, sau khi trừ chi phí mỗi ha cho lãi trên 30 triệu đồng. Hiện 100% đoàn viên trong Công ty đều có mức sống khá, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm được phương tiện sinh hoạt đắt tiền, nuôi dạy con cái ăn học chu đáo. Nhờ biết kết hợp hài hòa gắn quyền lợi của đoàn viên với lợi ích Công ty, công tác trồng và bảo vệ rừng sản xuất lẫn rừng tự nhiên có nhiều chuyển biến tích cực, các đoàn viên luôn xung kích đi đầu trong việc tuần tra, chăm sóc, bảo vệ rừng góp phần cải tạo đất trống đồi trọc, bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng trên địa bàn Công ty đứng chân. Bên cạnh đó, Chi ủy Công ty còn tạo điều kiện cho ĐVTN đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên ưu tú, trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, Chi bộ đã kết nạp mới 3 đảng viên là đoàn viên, nâng tổng số đảng viên là đoàn viên lên 10 người.

Bà Đào Thùy Ninh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn:

 “Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành”

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) và chương trình của Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Đảng ủy xã Tân Hòa đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề và kế hoạch hành động về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ nhằm xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên được rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Các chi bộ Đảng đã đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với thanh niên một cách phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt, Bí thư các chi bộ luôn chủ động nắm bắt và xử lý kịp thời những diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, thường xuyên định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác thanh niên, phân công đảng viên phụ trách công tác Đoàn, Hội của thôn. Bên cạnh đó, các nhà trường, tổ chức Đoàn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và gia đình trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, tăng cường giáo dục, cảm hóa, quản lý các đối tượng thanh niên chậm tiến tại cộng đồng, xây dựng các mô hình chi đoàn không có thanh niên phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội. Ban Văn hóa – Thông tin của xã phối hợp với Đoàn xã đưa các hoạt động văn hóa - thể thao về cơ sở, khơi dậy trong thanh niên ý thức bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc với những loại hình hoạt động phù hợp tâm lý, đặc điểm của thanh niên... Qua đó, đoàn viên thanh niên đã nâng cao nhận thức, đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương. Đến hết năm 2011, trong 23 chi đoàn cơ sở có 15 chi đoàn vững mạnh. Từ cuối năm 2011 đến nay có 15 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, hiện 8 đoàn viên đang được xem xét kết nạp Đảng. 

Đưa các hoạt động văn hóa, thể thao về cơ sở là một cách để khơi dậy trong thanh niên ý thức bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.
Đưa các hoạt động văn hóa, thể thao về cơ sở là một cách để khơi dậy trong thanh niên ý thức bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Phạm Trung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ea Dah (huyện Krông Năng):

Chú trọng tạo nguồn kết nạp Đảng từ lực lượng đoàn viên, thanh niên

Xã Ea Dah có 600 đoàn viên, thanh niên. Là xã vùng xa, địa bàn rộng có đông đồng bào dân tộc thiểu số đời sống mọi mặt còn nhiều khó khăn nên công tác tạo nguồn kết nạp Đảng cũng gặp không ít trở ngại. Để giải quyết vấn đề này, hằng năm căn cứ vào chỉ tiêu được giao, Đảng ủy xã giao nhiệm vụ trực tiếp cho các chi bộ trực thuộc; đồng thời thông qua các phong trào đoàn thể để tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân tích cực, đặc biệt chú ý tới đối tượng thanh niên con em đồng bào dân tộc thiểu số, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, hội viên nông dân sản xuất giỏi... Đoàn xã đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động: "Tuổi trẻ Dak Lak học tập và làm theo lời Bác", phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"… Qua đó đã xuất hiện nhiều cán bộ đoàn ưu tú, các hạt nhân phong trào, là nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Nhờ vậy đã có bước chuyển tích cực trong phát triển đảng viên mới. Đến nay toàn Đảng bộ có 165 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ. Chỉ tính riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, Đảng bộ xã đã kết nạp được 10 đảng viên mới là những đoàn viên ưu tú, nâng số lượng đảng viên trẻ của Đảng bộ lên 43 người. Các đảng viên mới đều phát huy tính tiên phong gương mẫu, hoàn thành nhiệm vụ được giao, có uy tín trong quần chúng nhân dân. Từ năm 2006 đến nay Đoàn xã được Huyện Đoàn công nhận đơn vị vững mạnh, Đảng bộ xã nhiều năm được Huyện ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kim Oanh – Tuấn Anh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.