Multimedia Đọc Báo in

Champions League 2012 - 2013:

Bất ngờ trên đất Scotland

08:59, 08/11/2012

Rạng sáng nay, lượt trận thứ 4 Champions League 2012-2013 từ bảng  E đến bảng H đã diễn ra. Bất ngờ lớn nhất ở lượt trận này là thất bại của "gã khổng lồ" Barcelona trước Celtic trên sân Celtic Park.

Được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ, Barca không qúa khó để làm chủ thế trận. Gã khổng lồ Tây Ban Nha đã giành thời gian kiểm soát bóng cao nhất  từ đầu mùa 84% và tung được 25 cú sút - nhiều gấp năm lần Celtic. Tất cả những gì mà đội chủ nhà làm được chỉ là hai lần dứt điểm hiếm hoi và nhồi nhét hàng thủ dày đặc trước mặt Forster.

Celtic đã có một trận đấu vượt quá mong đợi của giới hâm mộ
Celtic (áo sọc) đã có một trận đấu vượt quá mong đợi của giới hâm mộ

Thế nhưng đêm không tưởng trong lịch sử Celtic bắt đầu khi Wanyama đánh đầu chính xác mở tỷ số từ quả phạt góc của Charlie Mulgrew. Hầu hết thời gian còn lại, đội bóng Scotland chấp nhận chơi phòng ngự phản công và dựng một "bức tường đá" trước khung thành thủ môn Fraser Forster.

Phút 83, cầu thủ 18 tuổi Andy Watt nâng tỷ số lên 2-0 từ một pha phản công, buộc Barca chấp nhận thất bại đầu tiên trên ba đấu trường lớn từ đầu mùa. Bàn gỡ của Lionel Messi ở phút 90 chỉ mang tính danh dự cho đội khách.

Bên cạnh việc Barca không gặp may mắn khi bóng ít nhất hai lần tìm đến khung gỗ và nhiều lần tới tay thủ môn Forster, những quyết định mạo hiểm của HLV Tito Vilanova cũng là một nguyên nhân đáng kể dẫn đến thất bại của Barca.

Làm khách tại chảo lửa Celtic Park, người kế nhiệm Pep Guardiola đã tỏ ra chủ quan khi cho hậu vệ trẻ Marc Bartra đá cặp trung vệ với Javier Mascherano trong lúc Gerard Pique phải ngồi ghế dự bị. Việc tung một cầu thủ có số lần đá chính chưa đầy hai bàn tay vào đấu trường Champions League đã khiến Barca phải trả giá đắt khi chính Bartra không kèm được Wanyama trong tình huống Celtic mở tỷ số.

Việc đưa Pique vào sân từ phút 71 là quá muộn bởi khi đó, đội bóng xứ Catalan cần tấn công nhiều hơn phòng ngự. Tương tự, việc để David Villa và Cesc Fabregas khởi đầu trên băng ghế dự bị đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả tấn công. Hai cầu thủ này đều đạt phong độ tốt trong giai đoạn gần đây. Đặc biệt, Fabregas đang dẫn đầu Liga về số đường chuyền dọn cỗ, còn Villa vừa ghi ba bàn trong ba trận liên tiếp.

Ngoại trừ trận thua bất ngờ của Barca, hầu hết các đội bóng mạnh đều giành chiến thắng trong lượt trận đêm qua để xác lập ưu thế trước hai lượt trận cuối.

Sau 3 lượt trận toàn thắng, Manchester United chỉ cần giành thêm tối thiểu 1 điểm là cũng đã giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Alex Ferguson đã làm được nhiều hơn thế, khi đánh bại Braga 3-1 ngay trên đất Bồ Đào Nha.

Thi đấu bùng nổ ở những phút cuối, Man United giành trọn 3 điểm ngay trên sân của Braga
Thi đấu bùng nổ ở những phút cuối, Man United giành trọn 3 điểm ngay trên sân của Braga

Chiến thắng ngược dòng với các pha lập công của Robin van Persie, Wayne Rooney và Chicharito đã đưa đoàn quân của Sir Alex giành vé đầu tiên của bảng H vào vòng knock-out sớm trước 2 vòng đấu.

Trong khi đó, tại bảng E, Chelsea phải nhọc nhằn mới có thể trả lại món nợ đã vay Shakhtar Donetsk cách đây 2 tuần, khi có chiến thắng 3-2 nhờ pha lập công của Moses ở phút 90+4.

Chelsea (áo xanh) đã trả được món nợ trước Shakhtar Donetsk
Chelsea (áo xanh) đã trả được món nợ trước Shakhtar Donetsk

Chiến thắng này giúp Chelsea trở lại ngôi đầu bảng E với 7 điểm. Tuy nhiên, kết quả này chưa thể đảm bảo cho họ điều gì bởi Shakhtar Donetsk cũng đang có trong tay 7 điểm, trong khi Juventus cũng đang gây áp lực rất lớn với 1 điểm ít hơn sau khi đánh bại Nordsjaelland 4-0.

Ở lượt trận tới, Chelsea sẽ phải đối đầu với thử thách rất lớn mang tên Juventus trên đất Italy. Nếu chiến thắng, The Blues sẽ giành vé đi tiếp nhưng nếu thua họ rất có thể sẽ trở thành cựu vương của giải đấu này bởi trong trận đấu cùng giờ, Juventus đã có chiến thắng đậm đà 4-0 trước FC Nordsjaelland.

Còn tại bảng G, sau trận thua sốc 1-3 trước BATE Borisov, Bayern Munich đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp trước Lille. Lần này, Hùm xám đã vùi dập đại diện của nước Pháp đến 6-1, trong đó Pizarro đã lập được một hat-trick. Chiến thắng này giúp Bayern có 9 điểm sau 4 lượt trận và đứng đầu bảng.

Tuy nhiên, xét về lý thuyết, Bayern vẫn có nguy cơ bị loại khỏi giải đấu này, khi mà Valencia cũng đang có trong tay 9 điểm sau chiến thắng 4-2 trước BATE Borisov, còn đại diện của Belarus dù thua nhưng vẫn đi tiếp nếu giành 2 chiến thắng còn lại.

Kết quả lượt trận thứ 4 Champions League 2012-2013:
(Lượt trận rạng sáng 8-11)
Bảng E:
Juventus - FC Nordsjaelland: 4 - 0
Chelsea - Shakhtar Donetsk: 3-2

Bảng F:
Bayern Munich - Lille: 6 - 1
Valencia - BATE Borisov: 4 - 2

Bảng G:
Celtic - Barcelona: 2 - 1
Benfica - Spartak Moscow: 2 - 0

Bảng H:
Braga - Manchester United: 1 - 3
CFR Cluj - Galatasaray: 1 - 3

Quốc Anh
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc