Multimedia Đọc Báo in

Sau 3 năm triển khai Luật Bảo hiểm y tế: Hơn 59 triệu người đã có thẻ bảo hiểm y tế

16:24, 07/11/2012

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2012 ước tính số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 59,164 triệu người, tăng hơn 2 triệu người so với năm 2011, tỷ lệ bao phủ khoảng 67% dân số. 

Trong năm đã có 2.453 cơ sở khám chữa bệnh đã ký hợp đồng khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT (trong đó có 1.982 cơ sở nhà nước và 471 cơ sở tư nhân), tăng 6% so với năm 2010. Người tham gia BHYT được tiếp cận dịch vụ ở tất cả các tuyến y tế theo nhu cầu. Hình thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo phí dịch vụ đang là hình thức chủ yếu, chiếm 64,5% số cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, sau 3 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã từng bước đi vào cuộc sống, đồng thời khẳng định tính đúng đắn và phù hợp trong lựa chọn chính sách tài chính y tế thông qua BHYT; hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật ban hành tương đối đầy đủ và đồng bộ; sự phối hợp của các cơ quan ở Trung ương và địa phương trong thực hiện chính sách BHYT đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực; tỷ lệ bao phủ BHYT ngày càng mở rộng; chất lượng khám chữa bệnh từng bước được cải thiện... Tuy nhiên, thực tiễn quá trình thực hiện Luật vẫn còn một số tồn tại, bất cập: chất lượng khám chữa bệnh nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân nhất là ở tuyến y tế cơ sở và các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để khắc phục khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Luật, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế Tống Thị Song Hương cho biết, Bộ Y tế sẽ đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT như: Sửa Điều 1, bổ sung qui định việc áp dụng đối với tổ chức, cá nhân là người Việt Nam đã tham gia BHYT khi làm việc ở nước ngoài, lao động, làm việc tại Việt Nam; sửa đổi, bổ sung Điều 12 để xác định lại các nhóm đối tượng tham gia BHYT; Điều 13 qui định về đóng BHYT trong thời gian nghỉ thai sản; khoản 1 Điều 22 về qui định cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đối với một số nhóm đối tượng (người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, thân nhân liệt sỹ...) theo hướng giảm nhẹ và qui định giới hạn số tiền tối đa cùng chi trả; bãi bỏ qui định thanh toán với trường hợp khám chữa bệnh tại nước ngoài (điểm c khoản 2 Điều 31)...

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.