Multimedia Đọc Báo in

La Liga:

Atletico với sứ mệnh "giải cứu" La Liga

17:53, 15/12/2012

Tâm điểm của bóng đá châu Âu cuối tuần này sẽ tập trung vào sân Nou Camp - nơi Barcelona sẽ có cuộc tiếp đón đối thủ xếp ngay sau mình, Atletico Madrid. Barca hiện dẫn đầu Liga với 43 điểm, nhiều hơn Atletico đến 6 điểm.

Nhiều khả năng, trận đấu giữa Barcelona và Atletico cuối tuần này sẽ là cuộc đại chiến cuối cùng tại La Liga 2012-2013. “Tầu tốc hành” Barca sẽ chinh phục nốt khúc cua cuối để băng về đích. Như vậy, Atletico đang mang trên mình sứ mệnh "giải cứu" La Liga bởi nếu Atletico thất bại hơn nửa mùa giải còn lại của La Liga chẳng có gì đáng xem khi chỉ còn Barcelona "độc hành" lên đỉnh vinh quang.

Barcelona đang có thành tích cực  tốt nhờ sự tỏa sáng của Messi (10)
Barcelona đang có thành tích cực tốt nhờ sự tỏa sáng của Messi (10)

Barcelona xem như đã giải quyết xong Real ở cuộc đua mùa này, khi cắt đuôi được kình địch thành Madrid với khoảng cách 11 điểm. Kể cả có phép mầu cũng không giúp được Kền kền trắng lật ngược thế cờ, nếu như họ cứ thi đấu bạc nhược và ngày càng sa sút như hiện giờ.

Chính vì vậy, Atletico giờ là đối thủ còn lại duy nhất của thầy trò HLV Vilanova. Chỉ cần giải quyết nốt kẻ kế tục tại thành Madrid này, Barca xem như sẽ đặt một tay vào chức vô địch La Liga.

Hiện tại, Barca đang hơn Atletico 6 điểm và sẽ nâng lên thành 9 điểm nếu họ đánh bại kẻ ngáng bước cuối cùng này. Đó sẽ là khoảng cách gần như không thể san lấp, xét về cả quá khứ lẫn hiện tại. Trong lịch sử mới chỉ có một CLB lội ngược dòng thành công sau khi kém đội đầu bảng tới 9 điểm. Nhưng trớ trêu, CLB duy nhất đó lại chính là Barca ở mùa bóng 1998-1999.

Barca thời điểm hiện tại đang cho thấy họ thực sự là một đội bóng bất khả chiến bại, thiên tài Lionel Messi đang chứng minh khả năng ghi bàn của anh là vô hạn. Barca của HLV Guardiola vốn đã quá đáng sợ, nhưng giờ họ còn khủng khiếp hơn khi được dẫn dắt bởi người kế nhiệm Tito Vilanova. Với thành tích 14 chiến thắng và 1 trận hòa sau 15 vòng, Barca chính là đội bóng khởi đầu xuất sắc nhất, là chiếc tầu tốc hành có tốc độ vũ bão nhất trong lịch sử La Liga. Barca đơn giản là không thể đánh bại. Messi đơn giản là không thể ngăn cản.

Rõ ràng sứ mệnh "giải cứu" La Liga của Atletico đang rất khó khăn. Dưới thời HLV Rojiblancos, Atletico đã mạnh mẽ hơn rất nhiều, nhưng họ mới chỉ vươn tới tầm vóc của kẻ thách thức, chứ không phải người chinh phục. Atletico vẫn còn thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh trong các trận đấu lớn, trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Thất bại chóng vánh trước kình địch Real ở trận derby Madrid tại vòng 14 đã nói lên tất cả. Thực tế, sự hạn chế của thầy trò HLV Simeone trong các trận cầu đỉnh cao đã bị nghi ngờ sau thất bại cũng rất nhanh chóng trước Valencia tại vòng 10.

Atletico chỉ có duy nhất “mãnh hổ” Radamel Falcao có thể làm nên chuyện trong những trận đấu lớn. Thế nhưng khả năng Radamel Falcao cùng Atletico Madrid ra sân quyết đấu với Barca vào Chủ nhật này đang bị nghi ngờ sau khi anh vắng mặt trong buổi tập hôm thứ Năm vì một vấn đề về cơ bắp.

Radamel Falcao (phải) nhiều khả năng sẽ vắng mặt trong trận
Radamel Falcao (phải) nhiều khả năng sẽ vắng mặt trong trận "đại chiến" trên sân Nou Camp

Đối tác của Falcao trên hàng công là Adrian Lopez cũng phải ra nghỉ sớm ở trận gặp Getafe vì đau mắt cá chân. Điều này càng khiến tình hình nhân sự của Atletico lâm vào khó khăn. HLV Diego Simeone của Atletico, người có thói quen không mạo hiểm sử dụng cầu thủ trụ cột đang bị chấn thương ngay cả ở những trận cầu quan trọng, có thể sẽ thận trọng với trường hợp của Falcao bởi đội bóng của ông còn đang thi đấu ở các mặt trận khác như Europa League hay cúp Nhà Vua.

Trong lịch sử, Atletico đã có tổng cộng 75 chuyến hành quân tới Barca tại La Liga. Kết quả, họ phải 44 lần trắng tay rời Nou Camp, chỉ giành được 17 trận hòa và 14 chiến thắng. Trong 5 chuyến làm khách Barca gần nhất, Atletico giành được 1 trận thắng, nhưng lại chịu tới 4 thất bại rất nặng nề (0-3, 1-6, 2-5 và 0-5).

Dẫu sao thì người hâm mộ vẫn mong muốn một kết quả có lợi cho Atletico. Nhưng cũng rất khó tin Atletico sẽ thành công với sứ mệnh "giải cứu" La Liga.

Lịch thi đấu Vòng 16 La Liga:
Ngày 15-12
22 giờ
Getafe - Osasuna
0 giờ
Mallorca - Athletic Bilbao
Ngày 16-12
2 giờ
Granada - Real Sociedad
4 giờ
Sevilla FC - Malaga
18 giờ
Real Zaragoza - Levante
23 giờ
Valencia - Rayo Vallecano
Ngày 17-12
1 giờ
Deportivo La Coruna - Valladolid
Real Madrid - Espanyol
3 giờ
Barcelona - Atletico Madrid

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc