Multimedia Đọc Báo in

Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

12:04, 21/01/2013
Ngày 20-1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai tại một buổi lễ nhỏ tại Phòng Xanh của Nhà Trắng.
 
Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Obama diễn ra trong Phòng Xanh của Nhà Trắng vào 11 giờ 55 sáng 20-1 (giờ địa phương). John Robets, chánh án tòa tối cao, chủ trì nghi lễ theo quy định của Hiến pháp. Với tay phải giơ cao, ông Obama đọc lời tuyên thệ để chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ hai. Nhà Trắng thông báo đệ nhất phu nhân Michelle, hai cô con gái Sasha và Malia cùng một số phóng viên chứng kiến lễ nhậm chức, AP đưa tin.  
Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2. Ảnh: Ria Novosti
Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2. Ảnh: Ria Novosti
Lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama diễn ra trong 3 ngày từ 20 đến 22-1 với khoảng 800 nghìn người tham gia, bao gồm cả các hoạt động lễ hội. Số người tham dự lễ nhậm chức của ông Obama năm nay thua xa con số kỷ lục 1,8 triệu người hồi tháng 1-2009 khi ông Obama là chính khách da màu đầu tiên trở thành ông chủ Nhà Trắng. 
 
Hiến pháp Mỹ quy định lễ nhậm chức của Tổng thống ấn định vào ngày 20-1. Tuy nhiên, ngày 20-1 năm nay rơi vào Chủ nhật, do vậy Tổng thống Obama phải tuyên thệ nhậm chức hai lần trước Chánh án Tòa án Tối cao John Robert.
 
Trước đó vài giờ Phó Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tại Viện Hải quân với sự chứng kiến của khoảng 120 người, bao gồm các thành viên trong gia đình và bạn bè. Thẩm phán tòa tối cao Sonia Sotomayor, chủ trì lễ tuyên thệ của ông.
 
Ngay sau đó, ông Biden cùng Tổng thống Obama dâng hoa tại nghĩa trang Quốc gia Arlington để tưởng nhớ những người lính vô danh đã tử trận vì nước Mỹ.
 
Ông Obama cùng gia đình cũng tham dự một buổi lễ tôn vinh mục sư Martin Luther King tại nhà thờ ở thủ đô Washington sau khi dâng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington.
 
G.N
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc