Multimedia Đọc Báo in

Lượt đi vòng bán kết Champions League:

Lewandowski tỏa sáng, Dortmund gây sốc

07:55, 25/04/2013

Robert Lewandowski đã trở thành người hùng của Dortmund, khi anh lập cú poker giúp đội nhà hủy diệt Real Madrid 4-1 ở bán kết lượt đi Champions League diễn ra vào rạng sáng nay.

Trong cơn ác mộng khủng khiếp nhất, người hâm mộ Tây Ban Nha cũng kh ông  dám tin Real của Mourinho lại thua tan tác, thua nhục nhã, thua toàn diện đến thế này. 
 
Chính tại Westfallen, Real Madrid đã thua Dortmund 1- 2 ở vòng bảng. Nhưng Madrid xem ra chẳng rút tỉa được điều gì đáng giá. Lần này, họ thậm chí còn thua thảm hơn, với một lối chơi bạc nhược hơn hẳn. Lối chơi áp sát đầy tốc độ của Dortmund đã chia cắt thành công tuyến giữa của Madrid, bắt Cristiano Ronaldo luôn phải nhận bóng trong tư thế quay mặt. Trong khi đó, những đợt tấn công của Dortmund được tổ chức một cách rất mạch lạc và nguy hiểm bội phần nhờ Robert Lewandowski. 
Robert Lewandowski ghi cả 4 bàn thắng để nhận chìm Real Madrid
Robert Lewandowski (số 9) ghi cả 4 bàn thắng để nhận chìm Real Madrid
Bước vào trận đấu này, huấn luyện viên Klopp chỉ có một sự thay đổi duy nhất trong đội hình so với trận tứ kết lượt về với Malaga. Hummels đã trở lại trong đội hình xuất phát thay cho Santana - người đã mang về chiếc vé đi tiếp cho Dortmund ở vòng đấu trước. Lewandowski vẫn đá cao nhất và ngay sau anh là bộ ba Błaszczykowski, Gotze, Reus.
 
Trong khi đó, so với tuyên bố trước thềm trận đấu, huấn luyện viên Jose Mourinho chỉ có sự thay đổi duy nhất là trường hợp Di Maria. Tiền vệ người Argentina không ra sân ngay từ đầu và người thế chỗ của anh là Luka Modric. Higuain là người đá cao nhất trên hàng công của "kền kền trắng".
 
Những phút đầu tiên của trận đấu diễn ra khá cân bằng, khi cả Dortmund và Real Madrid nhập cuộc có phần thăm dò. Thế nhưng Real Madrid bất ngờ thủng lưới khi kim đồng hồ mới điểm đến phút thứ 8. Lewandowski khôn khéo luồn sau lưng Pepe, đón đường tạt bóng vòng cung của Goetze đệm bóng tung lưới Lopez. Một bàn thua bất giác khiến người ta nhớ về bi kịch của Barca – cái chết từ bóng bổng.
 
Sau bàn thắng, Dortmund tiếp tục làm chủ cuộc chơi, họ cầm bóng đầy tự tin, triển khai thế trận có nét và tạo được sức ép khá đều đặn về phía khung thành Lopez. 
 
Ở khâu phòng thủ, Dortmund cũng phong tỏa tốt những ngòi nổ của Real. Ronaldo như thường lệ vẫn nhanh nhẹn, năng nổ, nhưng ngoại trừ cú sút phạt hàng rào khiến thủ thành Weidenfeller phải trổ tài (23’), sức ép từ phía CR7 là không đáng kể. 
 
Tiếc thay, mọi thứ đang diễn ra trơn tru với Dortmund thì từ một tình huống chẳng có gì nguy hiểm phút 43, Hummels bỗng dưng có đường chuyền về không khác gì pha kiến tạo để Higuain băng xuống đối mặt thủ môn Weidenfeller. Một đường chuyền ngang đơn giản và nhiệm vụ của Ronaldo chỉ là đệm trái bóng vào mành lưới bỏ trống.
 
Cũng may, bàn thua lãng xẹt không khiến Dortmund sụp đổ. Ngay khi tiếng còi bắt đầu hiệp 2 vang lên, sắc vàng lại tràn sang phần sân đối phương và cũng ngay lập tức, Dortmund lại dẫn trước. 
 
Phút 50, hàng thủ Real bỗng dưng đứng khựng cả lại để một mình Lewandowski đón đường chuyền của Reus tỉa bóng qua người Lopez nâng tỉ số lên 2-1. Nhưng thảm họa chưa dừng lại ở đó. Chỉ đúng 5 phút sau, lại là Lewandowski đón bóng giữa cả rừng hậu vệ Real, xử lý như một nghệ sĩ trước khi tung cú sút cháy nóc lưới Lopez. Chưa từng có cầu thủ nào đủ khả năng lập hat-trick vào lưới Real tại Champions League cả.
 
Dortmund thăng hoa. Real run rẩy. Và khi trái tim những chú Kền kền trắng đập loạn nhịp, sai lầm lại tiếp tục ghé thăm họ. Phút 66, Alonso đẩy ngã Reus trong vòng cấm địa. Penalty cho Dortmund và  Lewandowski dồn toàn lực vào pha đại bác hoàn tất cú poker huyền thoại của mình.
 
Sau đêm thứ ba huyền diệu ở Munich, nơi chủ nhà Bayern thắng Barca với tỷ số không tưởng 4-0, bóng đá Đức một lần nữa nở nụ cười ngạo nghễ của người chiến thắng trên nỗi đau thất bại  của các đối thủ đến từ Tây Ban Nha tại bán kết lượt đi Chamions League.
 
Chiến thắng hủy diệt này đã giúp đoàn quân của huấn luyện viên Klopp đặt một chân vào chung kết Champions League mùa này, cho dù phía trước họ còn cả 90 phút tại Bernabeu. Giờ thì không ai còn nghĩ rằng Dortmund là một hiện tượng nữa. Họ, cùng với Bayern, thực sự là những ứng cử viên hàng đầu. Cho đến lúc này, đội bóng của HLV Juergen Klopp là CLB duy nhất còn bất bại tại Champions League mùa này, với 7 chiến thắng và 4 trận hòa. 
 
Trong khi đó, Real Madrid đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu Âu, lần thứ 3 liên tiếp ngay tại vòng bán kết. Nếu muốn giành vé đi tiếp, thầy trò huấn luyện viên Jose Mourinho buộc phải giành chiến thắng 3-0 ở trận lượt về. 
 
Mùa 2003-2004, Champions League từng chứng kiến một trường hợp tương tự Real hôm qua. Deportivo La Coruna, trong trận tứ kết lượt thua 1-4 trên sân AC Milan, rồi đảo ngược tình thế ngoạn mục bằng chiến thắng 4-0 trước đại diện Italy ở lượt về để giành vé vào bán kết.
 
Liệu thầy trò Mourinho tái hiện kỳ tích của La Coruna cách đây chín mùa giải hay không? Câu trả lời sẽ có ở trận lượt về tại Bernabeu vào tuần sau.
G.N
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.