Multimedia Đọc Báo in

Tiết mục hòa tấu Cing Kram Cúng sức khỏe tham dự Liên hoan dân ca toàn quốc năm 2013

21:27, 28/04/2013
Theo tin tTrung tâm Văn hóa tỉnh, tiết mục hòa tấu Cing Kram Cúng sức khỏe (Duh asei mlei) của Đoàn nghệ nhân buôn Kmrơng Prong A (xã Ea Tu, TP. BMT) được chọn tham dự Liên hoan Dân ca toàn quốc diễn ra từ ngày  4 đến ngày 6 tháng 5 tại Hà Nội.
Các nghệ nhân đang chế tác Cing Kram
Các nghệ nhân buôn  Kmrơng Prong A  đang chế tác Cing Kram 
Đây là một trong 3 tiết mục tham dự Liên hoan Dân ca dân Việt Nam lần thứ 5 khu vực Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Kon Tum đầu tháng 3 vừa qua, được Hội đồng nghệ thuật đánh giá xuất sắc, tiêu biểu cho nền văn hóa, văn nghệ của đồng bào Êđê. Bài chiêng này  thường được tấu lên trong Lễ cúng sức khỏe hoặc mừng nhà mới của dân tộc Êđê Kpă. 
 
Theo tiếng Êđê Cing là chiêng, Kram là tre, Cing Kram có nghĩa là chiêng tre. Qua bàn tay chế tác tài  hoa của các nghệ nhân, các vật liệu tre nứa từ thiên nhiên của núi rừng Tây nguyên hùng vĩ đã trở thành nhạc cụ độc đáo, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào. Trước khi đến với cồng chiêng được chế tác bằng đồng, người Êđê đã sáng chế ra một loại chiêng riêng cho mình từ ống tre, ống nứa.
Các nghệ nhân đang trình tấu bài
Các nghệ nhân đang ráo riết tập luyện sẵn sàng tham dự Liên hoan Dân ca toàn quốc năm 2013
Vinh dự được chọn tham dự Liên hoan, các nghệ nhân xã Ea Tu sẽ giới thiệu “đặc sản nghệ thuật”  với khán giả cả nước, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy những làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ nguyên thể của dân tộc bản địa.
 
Nguyên Hoa
 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.