Multimedia Đọc Báo in

Lòng dân cả nước đang hướng về Lễ tang Đại tướng

16:37, 12/10/2013

* Vào lúc 7 giờ 30 phút sáng nay, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cử hành trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông.

Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm, các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Thủ đô và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã cùng tề tựu tại khu vực Nhà tang lễ, dự Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp; bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng và ngưỡng mộ người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước linh cữu Đại tướng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước linh cữu Đại tướng


Tại Nhà Tang lễ, Lễ viếng được cử hành không khí trang nghiêm, xúc động. Trên đài lễ, dưới cờ Tổ quốc mang dải tang đen nổi bật dòng chữ: Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dưới ảnh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đỉnh trầm hương thơm ngát, lấp lánh Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, cùng nhiều Huân chương, Huy chương cao quý khác mà Đảng, Nhà nước ta và các nước anh em, bạn bè trên khắp năm châu đã dành tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà chiến lược và chỉ huy quân sự lỗi lạc.

Quàn tại vị trí trang trọng nhất, chính giữa đài lễ, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phủ Quốc kỳ đỏ thắm, bên trên đặt chiếc mũ kêpi quen thuộc. Vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới thanh thản nằm đó, bên những người đồng chí, đồng bào thân thương.

Các đồng chí trong Ban Tổ chức Lễ Quốc tang và 60 sĩ quan cấp tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam túc trực bên linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lần lượt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu Nhà nước; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đoàn Quốc hội và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Chính phủ vào viếng Đại tướng. Tiếng nhạc "Hồn tử sĩ" vang lên, mọi người chìm đắm trong niềm tôn kính và tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng 12-10, cùng với lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và quê hương Đại tướng ở tỉnh Quảng Bình, tại nhiều địa phương trong cả nước như Quảng Ngãi, Huế, Đồng Nai... cũng tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng tài ba của dân tộc, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 

* Do ảnh hưởng của cơn bão số 11, thời tiết sáng nay ở Quảng Bình có mưa nặng hạt, tới gần trưa trời trở nắng to. Tuy nhiên điều này cũng không thể ngăn cản được các tầng lớp nhân dân tại quê hương của Đại tướng tới UBND tỉnh để viếng.


Từ 7 giờ 30 phút ngày 12-10, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức trọng thể lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong tiếng nhạc trầm hùng của bản nhạc "Hồn tử sỹ," cán bộ, nhân dân đã thành kính thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Người dân chờ vào viếng Đại tướng
Người dân Quảng Bình chờ vào viếng Đại tướng


Thừa Thiên-Huế là mảnh đất ghi đậm dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những năm tháng học ở Trường Quốc học Huế (từ 1924-1926); tham gia phong trào chống thuế, làm ở báo Tiếng Dân và thoát ly hoạt động cách mạng. Tại trụ sở Hội Cựu chiến binh tỉnh Thừa Thiên-Huế, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu sớm hơn, từ sáng 11-10.

Ngay trong ngày đầu tiên đã có hàng ngàn cựu chiến binh đại diện cho gần 20.000 hội viên cựu chiến binh trong tỉnh đến dự lễ, thành kính thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch danh dự của Hội Cựu chiến binh Việt Nam từ những ngày đầu thành lập cho đến nay.

Tại Ban chỉ huy Quân sự huyện miền núi Nam Đông, ngay từ sáng sớm, đông đảo cán bộ và đồng bào các dân tộc đã đến viếng Đại tướng trong bầu không khí thiêng liêng và thành kính.

* Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tổ chức Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong niềm tiếc thương vô hạn, Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 5, thay mặt cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang Quân khu 5 hứa: Toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu sẽ biến đau thương thành hành động cách mạng cụ thể, thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước, nhất là vận dụng sáng tạo đường lối quân sự quốc phòng, đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự mà Đảng, Bác Hồ, Đại tướng và các vị tiền bối cánh mạng đã để lại; không ngừng rèn luyện, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; xây dựng cơ quan, đơn vị mẫu mực chính quy và khả năng sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng trời, vùng biển và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu tướng Lê Anh Thơ, Phó Chính ủy Quân khu 5 cho biết trong ngày 12-10, các đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu tổ chức lễ viếng tại các đơn vị từ Trung đoàn và tương đương trở lên, các đơn vị ở đảo và biên giới lập bàn thờ và tổ chức để bộ đội viếng Đại tướng từ 7 giờ 30 đến 20 giờ ngày 12-10. Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh, thành phố thuộc Quân khu trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lập bàn thờ và đảm nhiệm công tác tổ chức để lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và nhân dân các địa phương đến viếng Đại tướng.

Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn Quân khu 5 nguyện học tập, noi gương Đại tướng; đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

* Sáng 12-10, tại Trạm khách T 50, Tỉnh đội Quảng Ngãi, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Tỉnh đoàn phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình Quảng Ngãi tổ chức trọng thể Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tham dự lế viếng Đại tướng có các đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các sở, ban, ngành, hàng nghìn cán bộ, sĩ quan, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các cựu chiến binh, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức các cơ quan, đơn vị cùng các tầng lớp nhân dân, các em học sinh, sinh viên trong tỉnh.

Theo kế hoạch, 19 giờ cùng ngày, Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ thắp nến tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự tham gia của khoảng 3.000 đoàn viên, thanh niên và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh.

* Ngay từ đầu giờ sáng ngày 12-10, hàng trăm cán bộ, quân và dân Đồng Nai đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 5 đường Nguyễn Ái Quốc, thành phố Biên Hòa.

Đúng 7 giờ 30 phút, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cử hành trọng thể. Sau khi nghe tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thông báo về Lễ Quốc tang Đại tướng, toàn thể cán bộ, quân và dân Đồng Nai đã nghiêm trang dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng.

Tại tỉnh Đồng Nai, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 21 giờ ngày 12-10. Ngoài ra, tại các huyện, thị ủy, thành ủy lễ viếng Đại tướng được cử hành ở cơ quan quân sự địa phương để tạo điều kiện thuận tiện cho cán bộ và người dân đến viếng.

Tại các địa điểm tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ban tổ chức đều đặt các màn hình lớn để tường thuật trực tiếp lễ truy điệu. Tỉnh Đồng Nai cũng tổ chức để cán bộ, quân và dân Đồng Nai theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và các địa phương bắt đầu từ 7 giờ ngày 13-10.

* Tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang, các cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ lực lượng vũ trang và cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

* Người dân sẽ được viếng Đại tướng tới 6 giờ sáng 13-10

Thông tin chính thức từ Ban tổ chức lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho hay, thời gian viếng của lễ tang sẽ được kéo dài tới 6 giờ sáng ngày mai (13-10) thay vì 21 giờ tối nay (12-10) như dự kiến trước đó.

Việc thay đổi thời gian này được thông báo khi hàng vạn tấm lòng đổ về khu vực Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông tại thời điểm trong buổi chiều ngày hôm nay.

Đây được coi là tin vui với không ít bà con từ nhiều tỉnh xa, không quản ngại đường xá đã có mặt tại Hà Nội từ tờ mờ sáng nay. Những hình ảnh ấy đã khiến không ít người xúc động khi rất nhiều người góp mặt từ lúc 4-5 giờ sáng là những cụ ông, cụ bà tóc đã bạc trắng, lưng đã còng gập.

Tới thời điểm 15 giờ chiều, lượng người đổ về khu vực lễ tang đã được nối dài hơn khi nào hết. Dòng người vốn chỉ lấp đầy khu vực phố Hàng Chuối, Yersin thì tới hiện tại đã được kéo dài và lấp đầy khu vực đường Lò Đúc, Hàn Thuyên, Phạm Đình Hổ...

Theo kế hoạch, lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội bắt đầu từ 7 giờ ngày mai 13-10-2013.

Thể theo ý nguyện của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức cùng ngày tại quê nhà ở tỉnh Quảng Bình.

G.N
(Tổng hợp)



 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.