Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác giao thông vận tải năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013.

19:19, 10/01/2013

Ngày 10-1, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013 với  62 điểm cầu của các tỉnh, thành trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

a
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Dak Lak

Năm 2012, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện đầy đủ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Vận tải hành khách năm 2012 đạt 2.874 triệu lượt khách, tăng 12,2% và 123,2 tỷ hành khách.km, tăng 9,5% so với năm 2011; vận tải hàng hóa năm 2012 đạt 941 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2011. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã chuyển biến mạnh mẽ so với năm 2011, tai nạn giao thông (TNGT) năm 2012 giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương, vượt chỉ tiêu giảm TNGT được Quốc hội giao, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Kể từ năm 2001 đến năm 2012 là năm có số người chết do TNGT giảm xuống dưới 10.000 người/năm, các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng giảm so với cùng kỳ 2011. Về đầu tư xây dựng cơ bản, nhiều công trình, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch như đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, Cầu Nhật Tân (gói thầu số 1), Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các cầu vượt nhẹ tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Cảng hàng không Phú Quốc... Chất lượng công trình đã được cải thiện rõ rệt, các công trình thực hiện cơ bản bảo đảm yêu cầu chất lượng, các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới như: công tác kiềm chế TNGT chưa thật sự bền vững, tình hình TNGT những tháng cuối năm 2012 có xu hướng tăng trở lại, số người bị chết, bị thương vẫn còn ở mức cao, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra; công tác giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án bị chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình xây dựng; tình trạng xe chở quá tải không được kiểm soát chặt chẽ trên diện rộng, nên hệ thống quốc lộ nhiều nơi đang bị hư hỏng nặng và làm mất an toàn giao thông…

Năm 2013, ngành GTVT phấn đấu vận tải hàng hoá tăng trưởng 8 - 9%; vận tải hành khách tăng 9 - 10% so với năm 2012; công nghiệp ô tô tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế TNGT trên cả ba tiêu chí, giảm 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2012. Lấy "Năm an toàn giao thông - 2013" là năm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý  thức tự giác của người tham gia giao thông”.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo ngành GTVT cần tích cực hơn trong năm 2013, riêng đối với các tỉnh Tây nguyên cần hoàn thiện việc sửa chữa các đoạn hư hỏng trên quốc lộ 14, nhất là đoạn qua địa bàn Dak Lak, Dak Nông và Bình Phước để bảo đảm thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp Tết nguyên đán; tiếp tục xử lý các điểm đen về giao thông; tập trung kiểm soát tải trọng xe; huy động toàn thể nhân dân tham gia phong trào giao thông nông thôn ở địa phương.

Nhân dịp này Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GTVT và tặng cờ thi đua của Chính phủ cho 31 tập thể có thành tích xuất sắc về phong trào phát triển giao thông nông thôn miền núi và phong trào thi đua yêu nước của ngành năm 2012.

                                                     Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.