Multimedia Đọc Báo in

Quy định xử lý một số vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất

15:01, 29/01/2013

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 03 quy định xử lý một số vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. 

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở trên đất được các tổ chức giao, cấp, phân phối trái thẩm quyền trước ngày 15-10-1993 đã hình thành khu dân cư ổn định, do địa phương quản lý về mặt hành chính và thu thuế sử dụng đất mà các tổ chức đó không còn quản lý, sử dụng hoặc đã giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác; nay hộ gia đình, cá nhân đề nghị cấp giấy chứng nhận được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì không phải lập thủ tục thu hồi của các tổ chức giao cho địa phương quản lý, UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét cấp giấy chứng nhận; hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở trên đất được các tổ chức giao, cấp, phân phối trái thẩm quyền từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 nhưng được tổ chức đó đang còn quản lý thì UBND cấp huyện phối hợp với tổ chức đó rà soát, lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất giao cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi xem xét cấp giấy chứng nhận. Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền nhưng người sử dụng đất có giấy tờ chứng minh về việc đã nộp tiền sử dụng đất cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất trước ngày 1-7-2004 mà các tổ chức đó không còn quản lý, sử dụng đất, nay được UBND cấp xã xác nhận là không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì không phải làm các thủ tục thu hồi đất bàn giao về địa phương quản lý mà UBND cấp huyện lập thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Hộ gia đình, cá nhân được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận mà thửa đất ghi trên giấy chứng nhận là đất ở và đất nông nghiệp nay xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở không được công nhận là đất ở sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định trước ngày 15-10-1993 được công nhận thêm diện tích đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 được công nhận thêm diện tích đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Hộ gia đình, cá nhân đã chuyển nhượng một phần đất cho người khác thì phần diện tích đất còn lại vẫn được công nhận thêm diện tích đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất. Trường hợp đã chuyển nhượng toàn bộ thửa đất cho người khác thì người nhận chuyển nhượng không được công nhận thêm diện tích đất ở.

Đ.T

 


Ý kiến bạn đọc