Multimedia Đọc Báo in

Thành ủy Buôn Ma Thuột

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

06:33, 11/05/2013

 

Ngày 10-5, Thành ủy Buôn Ma Thuột đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình số 24-CTr/TU ngày 20-10-2008 của Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên phụ trách địa bàn thành phố, đại diện lãnh đạo các Ban Đảng của Tỉnh ủy, đại diện các ban ngành, đoàn thể của thành phố.
 

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo tại hội nghị, TP.Buôn Ma Thuột đã tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện đạt hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình số 24-CTr/TU ngày 20-10-2008 của Tỉnh ủy. Những nội dung của Nghị quyết, Chương trình đã từng bước được cụ thể hóa thành các cơ chế, chính sách, góp phần phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được đổi mới toàn diện trên các mặt: tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, phân cấp quản lý, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ, thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy định. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức được nâng lên. Thành phố đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả những chính sách của tỉnh một cách kịp thời nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, phát triển; đồng thời thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý đội ngũ trí thức hiệu quả.Từ năm 2008 đến nay, thông qua thi tuyển, thành phố đã tuyển chọn được 235 công chức về làm việc tại các phường, xã và tuyển dụng 332 công chức, viên chức làm việc tại thành phố, trong đó ưu tiên người tốt nghiệp loại khá giỏi, dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay, thành phố đã kết nạp được 356 trí thức vào Đảng. Nhờ vậy, trong những năm qua, đội ngũ trí thức của thành phố tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Năm 2012, tổng số cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể và hành chính sự nghiệp thành phố là 4.609 người, tăng 450 người so với năm 2008; trong đó, số người có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ 62,54%, tăng 10,16% so với năm 2008. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố ngày càng được nâng lên. Viên chức sự nghiệp cơ bản đạt chuẩn đào tạo theo chức danh, riêng trong ngành giáo dục, tỷ lệ giáo viên được đào tạo trên chuẩn khá cao (68,1% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn có trình độ từ cao đẳng trở lên); tỷ lệ bác sĩ của thành phố đạt 16,9 bác sĩ/10.000 dân, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đội ngũ trí thức trong lực lượng vũ trang thành phố tăng nhanh về chất lượng (cả trình độ và phẩm chất chính trị). 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW và Chương trình số 24-CTr/TU vẫn còn những hạn chế như: nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức chưa thật sự sâu sắc, chưa chú trọng trong thực hiện chính sách đào tạo, sử dụng đội ngũ trí thức, còn ít quan tâm đến bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; việc thu hút trí thức có trình độ cao về công tác tại thành phố còn khó khăn, thành phố hiện còn thiếu đội ngũ cán bộ khoa kỹ thuật, cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, thiếu chuyên gia giỏi ở một số lĩnh vực…
 

 

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến góp ý vào Kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6-8-2008 của BCH Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đạo hóa đất nước từ nay đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; góp ý Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
 
Hồng Thủy
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.