Multimedia Đọc Báo in

VQG Yok Đôn: Tiêu hủy hàng trăm xe “độ chế” vận chuyển gỗ lậu

07:41, 11/05/2013

 

Ngày 10-5, VQG Yok Đôn đã đưa 750 chiếc xe đạp, xe máy “độ chế”, 1 ô tô, cùng nhiều dụng cụ như cưa máy, rìu, búa, lưỡi cưa tay… của lâm tặc sử dụng để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép mà Vườn thu giữ trong năm 2012 ra tiêu hủy.
Sau khi phá hủy, VQG Yok Đôn thu được hơn 26 tấn sắt thép phế liệu, bán đấu giá được 191 triệu đồng nộp vào ngân sách.
Xe đạp độ chế có thể chở được cả m3 gỗ
Xe đạp độ chế có thể chở được cả mét khối gỗ
Ông Trần Văn Thành - Quyền giám đốc VQG Yok Đôn cho biết: các loại xe “độ chế” nói trên đã được lâm tặc làm lại, thay đổi kết cấu, tải trọng, mỗi xe đạp, xe máy loại này có thể chở được cả mét khối gỗ xẻ hộp, trọng lượng lên đến hàng tấn. Đặc biệt, các xe độ chế này rất cơ động, dễ luồn lách trong rừng sâu, nên lâm tặc thường sử dụng để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép từ vùng lõi của Vườn ra ngoài. 
Số xe tang vật thu giữ được trong năm 2012 bị tiêu hủy
Tiêu hủy số xe tang vật thu giữ được trong năm 2012
Ngoài số phương tiện bị tiêu hủy trên, từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng kiểm lâm VQG Yok Đôn cũng đã tịch thu thêm 264 phương tiện “độ chế”, bao gồm 199 chiếc xe đạp thồ và 65 cưa máy.
L.V
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.