Multimedia Đọc Báo in

Số người tham gia bảo hiểm y tế giảm vì phải mua theo hộ gia đình

17:02, 14/05/2015
Sau 4 tháng triển khai thực hiện, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, so với năm 2014, số người tham gia bảo hiểm y tế đến nay lại giảm 1,2 triệu. Trong đó, chủ yếu là giảm đối tượng theo hộ gia đình, khoảng 15%.
 
Ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, năm 2014, cả nước có tới 64.470 nghìn người dân tham gia BHYT, chiếm gần 72% dân số nhưng đến tháng 3 năm nay, giảm xuống còn 63.250 nghìn người. Trong đó, đối tượng tham gia bảo BHYT giảm nhiều nhất là những người phải tự bỏ tiền mua thẻ trong các hộ gia đình, với tỷ lệ giảm 15%. Điều này bắt nguồn từ việc Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có quy định, từ 1-1-2015 người dân bắt buộc phải tham gia BHYT và với những người phải tự bỏ tiền ra mua thẻ thì phải tham gia theo hộ gia đình.
 
Theo ông Bằng, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ người tham gia BHYT giảm là do một bộ phận người dân chưa hiểu hết các quy định của Luật, một số địa phương vẫn còn máy móc trong thủ tục đăng ký thẻ. Ví dụ, Luật quy định bắt buộc mua BHYT theo hộ gia đình từ ngày 1-1-2015, gia đình có người đi công tác nước ngoài, công tác ở tỉnh khác, nhưng xã, phường lại yêu cầu phải photo thẻ BHYT, giấy tạm trú, tạm vắng và photo thẻ của những người đã tham gia. Chính từ những thủ tục phiền hà đó đã góp phần làm giảm tỷ lệ người tham gia BHYT.
 
Để khắc phục tình trạng này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 777 hướng dẫn chi tiết mua BHYT theo hộ gia đình. Nếu người đã tham gia BHYT mà đến nay vẫn tiếp tục tham gia thì sẽ được cấp thẻ có thời hạn sử dụng đến hết 31-12-2015. Những đối tượng chưa từng tham gia BHYT thì bắt buộc phải tham gia theo hình thức hộ gia đình. Với những người tham gia BHYT lần đầu trong năm 2015 mà đã đóng tiền và được cấp thẻ BHYT thì thẻ này chỉ có giá trị sử dụng trong 3 tháng. Sau khi thẻ hết hạn, những người này, bắt buộc phải tham gia theo hình thức hộ gia đình. Từ 1-1-2016 trở đi, tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, tạm vắng bắt buộc phải tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình.
 
K.O ( nguồn Báo ĐCSVN)
 

Ý kiến bạn đọc