Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

16:33, 15/10/2015
Sáng 15-10, Bộ TưpPháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc chủ trì Hội nghị.
Tham dự tại điểm cầu Đắk lắk có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan.

Để bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc vận hành cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về pháp luật, ngày 28 - 5 - 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định Số 52/2015/NĐ-CP về cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật nhằm khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo giữa CSDL và văn bản pháp luật (VBPL), đồng thời chấm dứt tình trạng xây dựng tràn lan các CSDL về VBPL mà hiệu quả khai thác, sử dụng không cao ở cả Trung ương và địa phương.

Theo đó, CSDL quốc gia về pháp luật được xây dựng tập trung, thống nhất và dùng chung cho tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan Nhà nước khác ở Trung ương và UBND cấp tỉnh. Văn bản trên CSDL quốc gia về pháp luật được sử dụng chính thức trong việc quản lý nhà nước, phổ biến, nghiên cứu, tìm hiểu, áp dụng và thi hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân và chỉ áp dụng đối với văn bản đã có chữ ký điện tử.

Việc cập nhật văn bản sẽ được giao trực tiếp cho tổ chức pháp chế giúp bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ; Sở Tư pháp gtham mưu chủ tịch UBND tỉnh thực hiện.  Đối với cơ quan không có tổ chức pháp chế, thủ trưởng cơ quan sẽ phân công cho đơn vị trực thuộc thực hiện cập nhật văn bản.

Trong thời gian tới, CSDL quốc gia về pháp luật sẽ tiếp tục nâng cấp và phát triển để cập nhật tất cả các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND cấp huyện, xã để phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

th
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho biết, sau hơn 5 năm thiết lập và vận hành, CSDL quốc gia đã lưu trữ trên 168.000 bản ghi thủ tục hành chính và trên 11.400 văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành. Việc thiết lập CSDL quốc gia về pháp luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, vận hành CSDL quốc gia, góp phần phát triển chính phủ điện tử.

Nhằm khai thác tối đa tiện ích của CSDL quốc gia  Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị trong thời gian tới Cục Công nghệ thông tin cần hoàn thiện việc tích hợp, duy trì kết nối để bảo đảm phù hợp với tiến trình phát triển, tạo thuận lợi tối đa không chỉ cho người dân, doanh nghiệp mà còn cho chính những người làm công tác  xây dựng, theo dõi thi hành pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính.

Hồng Chuyên
 
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.