Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến sơ kết Đề án 1237

17:30, 07/12/2015
Chiều 7 - 12, Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (gọi tắt là Đề án 1237) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thực hiện Đề án, giai đoạn 2013 - 2015 trên cả nước.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 1237 Quốc gia Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 1237 tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm cùng đại diện các sở, ngành liên quan.  
 
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình tìm kiếm, như: địa hình, địa vật thay đổi nhiều; cơ sở dữ liệu về liệt sỹ và mộ liệt sỹ không đầy đủ, bị thất lạc; nhiều đơn vị giải thể, hoặc sáp nhập sau chiến tranh nên việc bàn giao hồ sơ, danh sách mộ liệt sỹ, sơ đồ mộ chí giữa các đơn vị không chặt chẽ… song với quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, giai đoạn 2013 - 2015 đã cơ bản hoàn thành các nội dung, mục tiêu đề ra. Kết quả toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập được 7.997 hài cốt, trong đó có 4.079 hài cốt quy tập trong nước, 1.347 hài cốt quy tập tại Lào và 2.578 hài cốt quy tập tại Campuchia. Riêng tỉnh Đắk Lắk đã quy tập được 108 hài cốt liệt sỹ.
 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương cũng đã thảo luận, đề xuất, kiến nghị với Ban Chỉ đạo Quốc gia một số nội dung nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm trong thời gian tới, như: quan tâm hơn nữa đến việc giải quyết các chế độ, chính sách cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ; trang bị phương tiện, máy móc chuyên dụng phục vụ nhiệm vụ; tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin, mộ chí liệt sỹ giữa các đơn vị, địa phương...

Các thành viên Đội K51 quy tập các liệt sỹ hy sinh tại Campuchia mùa khô 2014 - 2015 về Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đối với những liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong quá trình làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, vì vậy để bảo đảm hoàn thành mục tiêu mỗi năm tìm kiếm, quy tập được khoảng 3.000 hài cốt liệt sỹ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được phân công, thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được quy định tại Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ để công tác quy tập đạt được hiệu quả cao nhất.
 
Đăng Triều
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.