Multimedia Đọc Báo in

Toàn tỉnh có 11.815 ha cây trồng bị hạn

17:27, 14/03/2016

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do nắng nóng liên tục trong tuần qua nên diện tích cây trồng bị hạn và hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt đang tăng lên từng ngày, đến nay toàn tỉnh có 11.815 ha cây trồng bị hạn, tăng 2.543 ha so với 7 ngày trước.

Trong đó, lúa nước 1.538 ha (mất trắng 229 ha); cà phê 7.765 ha; hồ tiêu 512 ha; có 7.631 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt (tăng 2.331 hộ) chủ yếu ở các huyện: Krông Ana, Ea Hleo, Krông Búk, Buôn Đôn, Cư M'gar... Tình trạng thiếu nước xảy ra chủ yếu đối với các hộ sử dụng nước từ giếng đào; một số giếng khoan của công trình cấp nước tập trung cũng đã bị thiếu nước do lượng nước ngầm giảm nhanh. Hiện nay tổng dung tích nước các hồ chứa trên địa bàn tỉnh cũng chỉ còn khoảng 200 triệu m3, tập trung chủ yếu ở 3 hồ chứa lớn Ea Súp Thượng (70 triệu m3), Krông Búk Hạ (80 triệu m3) và Buôn Joong (8 triệu m3); hầu hết các hồ chứa nhỏ đã cạn, trong đó 68 hồ khô hoàn toàn; mực nước sông xuống thấp, ảnh hưởng đến công suất phục vụ tưới các trạm bơm.
    

ảnh
Hồ Ea Blong1 ở xã Ea Sol, huyện Ea H'leo đã cạn khô

Hiện Sở NN-PTNT chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp chống hạn như: nạo vét các tuyến kênh dẫn, các cửa vào của cống lấy nước; khơi thông dòng chảy, đắp các đập tạm để giữ nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để bơm nước từ sông suối và từ dung tích chết của hồ, xây dựng một số trạm bơm chống hạn ở các vùng ven sông có nguồn nước như ở huyện Lắk, Krông Bông, Krông Ana, Cư Kuin, Ea Kar; đào, khoan giếng để khai thác nước ngầm; bơm chuyền hoặc xả nước từ những công trình có nguồn nước dư thừa hỗ trợ cho những công trình không đủ nước; vận hành công trình tưới tiết kiệm. Đối với các khu vực khan hiếm nguồn nước, cần phải phân phối nguồn nước chống hạn ưu tiên theo thứ tự: nước phục vụ sinh hoạt, nước uống cho gia súc gia cầm, nước tưới cho cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao...

Thuận Nguyễn
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.