Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo khoa học "Pháp luật về tổ chức của một số nước trên thế giới và góp ý cho Dự thảo Luật về hội ở Việt Nam"

10:59, 09/04/2016

Sáng 8-4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Pháp luật về tổ chức của một số nước trên thế giới và góp ý cho Dự thảo Luật về hội ở Việt Nam” với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam; đây là Hội thảo thứ 4 được tiến hành tổ chức tại các địa phương trong cả nước.

PGS, TS. Trịnh Đức Thảo, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và TS. Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội thảo.

TS., Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt Dự thảo Luật về hội (Dự thảo được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII); báo cáo tóm tắt pháp luật về hội của một số nước trên thế giới. Các đại biểu cũng dành nhiều thời gian tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến một số nội dung: sự cần thiết xây dựng Luật về hội; phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; điều kiện thành lập; chính sách đối với hội; nguyên tắc tổ chức hoạt động, tài chính của hội; về công nhận người đại diện theo pháp luật của hội...

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Một số đại biểu cho rằng, hiện nay vai trò của các tổ chức xã hội chưa đầy đủ và chưa toàn diện, do vậy cần quan tâm hơn nữa đối với vai trò của các tổ chức này trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng; cần có các tiêu chí quy định rõ tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp...; một số hội đang chịu sự quản lý của rất nhiều ngành, chưa có sự thống nhất trong quản lý; mối quan hệ giữa một số hội ở trung ương và địa phương chưa được chặt chẽ, đồng bộ...

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Dương Thanh Tương phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội thảo.
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Dương Thanh Tương đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại Hội thảo, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh sẽ xây dựng  báo cáo cung cấp đầy đủ những luận điểm khoa học, toàn diện, có giá trị cả về phương diện lý luận và thực tiễn cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội trong quá trình xem xét, cho ý kiến về Dự thảo Luật về hội tại các kỳ họp của Quốc hội Khóa XIV sắp tới.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc