Multimedia Đọc Báo in

6 vụ ngộ độc thực phẩm, 41 người mắc, 1 người tử vong trong 6 tháng đầu năm

17:05, 02/08/2016

Sáng 2-8, Sở Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) 6 tháng đầu năm 2016.

Tham dự hội nghị có đại diện UBND tỉnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, thành viên Ban Chỉ đạo đảm bảo VSATTP tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ngành hữu quan của tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2016, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP đã được củng cố và hoạt động hiệu quả ở tất cả các cấp hành chính trong tỉnh. Ngành Y tế đã thực hiện ký cam kết bảo đảm ATTP đối với các cơ sở không thuộc đối tượng cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định; tổ chức kiểm tra và cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP cho 3.128 đối tượng; tổ chức 445 đoàn thanh tra, kiểm tra tiến hành kiểm tra tại 7.656 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 41 người mắc, trong đó có 37 người nhập viện điều trị, 1 trường hợp tử vong (cùng kỳ năm 2015 không ghi nhận các trường hợp ngộ độc thực phẩm)...

Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, gồm: triển khai thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở thực phẩm; tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra ATTP cho cán bộ làm công tác ATTP tại tuyến huyện và xã; triển khai hoạt động chỉ đạo tuyến về ATTP năm 2016 tại các huyện, thị xã, thành phố; xây dựng mô hình chuỗi sản xuất nông nghiệp tốt, chăn nuôi an toàn, đồng thời kết nối thương mại về sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng; tổ chức công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu 2016…

Phó
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Xuân Thủy phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Xuân Thủy cho rằng mặc dù ngành đã có nhiều cố gắng nhưng công tác ATTP vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là công tác kiểm soát rau, thịt an toàn. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới các cấp, các ngành có liên quan cần tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng chất cấm trong hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, giết mổ; tuyên truyền thường xuyên cho người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi, giết mổ đến sức khỏe và giống nòi. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn, chăn nuôi an toàn, đồng thời hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật và kinh phí cho các tổ chức và cá nhân đi tiên phong trong sản xuất rau an toàn, giết mổ gia súc, gia cầm an toàn. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm ATTP; bảo đảm các ngành các cấp có những hành động cụ thể có ý nghĩa đối với công tác ATTP.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.