Multimedia Đọc Báo in

Công bố kết quả kiểm nghiệm phân bón của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi

09:54, 29/08/2017

Chiều 28-8, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh đã công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu phân bón phức hợp hữu cơ vi sinh của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi sau sự cố cây hồ tiêu của hộ anh Ma Văn Phú (xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ) bị rụng và gây cháy sau khi bón phân này.

Sau khi sự cố xảy ra, Đoàn 389 đã tiến hành lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm về 3 chỉ tiêu  phân tích chất lượng và định danh chất gây cháy. Đến thời điểm này đã có kết quả kiểm nghiệm về 2 chỉ tiêu: chất hữu cơ là 28,5% (trên bao bì ghi 15%, tức cao hơn 13,5% so với công bố ghi trên bao bì), đạm 3,47% (bao bì ghi 4%, tức thấp hơn 0,53%  so với công bố ghi trên bao bì). Riêng việc gây cháy lá hồ tiêu, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Phía Công ty Humic Quảng Ngãi có quyền yêu cầu gửi mẫu kiểm nghiệm lần 2. Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty  không yêu cầu kiểm nghiệm lại mẫu phân bón lần 2 và muốn hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho nông dân.     

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn 389 cho biết, theo quy định của pháp luật, đối với hành vi công bố hàm lượng dinh dưỡng không đúng như đã ghi trên bao bì thì sẽ bị xử phạt hành chính. Để tiếp tục làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân gây cháy lá, theo Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh thì phải làm thực nghiệm tại vườn hồ tiêu, Đoàn liên ngành đang kiến nghị lên Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Lắk cho phép tiến hành thực nghiệm tại vườn cây và cung cấp kinh phí để thực hiện.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Trước đó, như Báo Đắk Lắk số ra ngày 31-7-2017 đã đưa tin, anh Ma Văn Phú đã làm đơn khiếu nại lên Ban chỉ đạo 389 của tỉnh vì có mua 5 tấn phân phức hợp hữu cơ vi sinh của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quãng Ngãi với giá 5,5 triệu đồng/tấn để bón cho vườn tiêu của mình nhưng không lâu sau đó, cây có hiện tượng bị cháy và rụng lá. Số tiêu bị cháy và rụng lá của gia đình anh Phú lên đến 1.000 trụ.

Loại phân mà anh Ma Văn Phú đã dùng để bón cho vườn tiêu của mình, dẫn đến sự cố nói trên trên

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.