Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh từ chối thực nghiệm tại vườn tiêu bị cháy lá

19:30, 14/10/2017

UBND tỉnh Đắk Lắk có chủ trương mời Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh thực nghiệm tại vườn cây để tìm nguyên nhân gây cháy lá hồ tiêu của anh Ma Văn Phú (thị xã Buôn Hồ) sau khi bón phân của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi, tuy nhiên, đến thời điểm này, phía Trung tâm đã có văn bản từ chối không tham gia thực nghiệm.

Lý do được phía Trung tâm đưa ra là do điều kiện máy móc, thiết bị hiện tại không đáp ứng yêu cầu, vì vậy không thể tham gia thực nghiệm trực tiếp tại hiện trường vườn cây được.

Vườn hồ tiêu của anh Phú rụng lá và chuỗi, cháy lá ở tầm thấp sau khi bón phân Humic Quảng Ngãi

Trước đó, Trung tâm này đã có kết quả kiểm nghiệm lần 2 về 2 chỉ tiêu chất hữu cơ và đạm đối với mẫu phân bón đã gây ra sự cố trên. Riêng đối với chỉ tiêu định danh thành phần gây cháy lá hồ tiêu, phía Trung tâm đề nghị làm thực nghiệm trên vườn cây mới có thể tìm ra nguyên nhân.

Như vậy, sau sự cố xảy ra, cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc, quá trình thương thảo để hỗ trợ bồi thường thiệt hại giữa Công ty Humic Quảng Ngãi và gia đình anh Phú không thống nhất được với nhau, nhưng điều đáng nói là nguyên nhân gây ra cháy lá vẫn chưa thể làm sáng tỏ, điều này đang làm khó cho phía doanh nghịêp lẫn người dân. Nhiều nông dân khác trên địa bàn cũng tỏ ra hoang mang về chất lượng loại phân bón này.

Đỗ Lan

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.