Multimedia Đọc Báo in

Nhà đày Buôn Ma Thuột chính thức được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

22:51, 26/12/2018

 Ngày 24-12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1820/QĐ-TTg về việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Nhà đày Buôn Ma Thuột.  

Di tích Lịch sử Nhà đày Buôn Ma Thuột được thực dân Pháp xây dựng vào những năm 1930 - 1931, trên diện tích gần 2 ha, với bốn bức tường bao quanh cao 4 m dày 40 cm, 4 góc đều có vọng gác, phía trong có 6 dãy lao tập thể, khu xà lim, ngoài ra còn có nhà xưởng, nhà kho, bếp ăn và nhà quản.

Đây là nơi thực dân Pháp giam giữ, đày ải hàng nghìn người Việt Nam yêu nước từ những năm 1930 - 1954 với chế độ hà khắc và tàn bạo nhất Đông Dương.

B..
Bằng xếp hạng di tích

Năm 1980, Nhà đày Buôn Ma Thuột được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL) công nhận là Di tích Quốc gia. Nơi đây lưu lại chứng tích tội ác của chế độ thực dân, đế quốc; đồng thời là “địa chỉ đỏ” ghi nhận các cuộc đấu tranh anh dũng của nhiều thế hệ chiến sĩ cách mạng vì nền độc lập dân tộc và tự do, hạnh phúc của nhân dân.

C...
Cổng chính vào Nhà đày

Hiện Di tích Quốc gia đặc biệt này tọa lạc tại số 17 đường Tán Thuật, phường Tự An - TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk.

Được biết, trong đợt xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt lần này, còn có 10 di tích lịch sử, kiến trúc và danh thắng tiêu biểu ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

                                                                                 

Phương Đình   

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.