Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến cấp tỉnh triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

21:51, 30/03/2020
Chiều 30-3, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp trực tuyến cấp tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì hội nghị.
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 15/CT-TTg, UBND tỉnh đã có Công văn 2673/UBND-KGVX ngày 27-3-2020 yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng thực hiện nghiêm chỉ thị này.
 
Theo đó, các đơn vị, địa phương đã tổ chức đoàn kiểm tra và phân công cho chính quyền cơ sở đến từng đơn vị đề nghị ký cam kết ngừng hoạt động và tiến hành giám sát thường xuyên đối với đơn vị tạm ngừng hoạt động (karaoke, mát xa, vũ trường, quán rượu, sân khấu ca nhạc, rạp chiếu phim, điểm truy cập Internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng và các điểm di tích lịch sử văn hóa…); tuyên truyền, vận động, kiểm tra nhắc nhở các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán nước, cà phê…) thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch theo chỉ đạo như nhân viên phải đeo khẩu trang, tiến hành đo nhiệt độ, bố trí khu vực rửa tay diệt khuẩn đối với nhân viên phục vụ và khách hàng; sắp xếp không gian quán bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2 m (trường hợp không đảm bảo các điều kiện như khuyến cáo đề nghị tạm dừng hoạt động đến 15-4). Đồng thời theo dõi giám sát chặt chẽ biến động dân cư trên địa bàn để chủ động tiến hành các biện pháp phòng chống dịch…
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại Hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại hội nghị.
 
Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá của các địa phương, hiện vẫn còn một số cơ sở kinh doanh chưa chấp hành đúng quy định; một bộ phận người dân khi ra đường vẫn không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng; việc chốt chặn, kiểm tra các trường hợp sử dụng phương tiện là xe máy đi từ vùng dịch trở về vẫn gặp nhiều khó khăn; cần thiết lập ngay các chốt chặn trên các quốc lộ để kiểm soát lượng người từ các địa phương khác đến tỉnh.
 
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các địa phương chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg trên tinh thần bình tĩnh, tự tin, không hoang mang, dao động, nhưng không được chủ quan, lơ là. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc phòng chống dịch. Chủ tịch UBND các cấp từ tỉnh đến huyện, xã có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan để áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 28-3 đến hết ngày 15-4-2020. Dừng các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, thực hiện khoảng cách 2 m giữa người với người tại các điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ  tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Dừng các đám cưới, hướng dẫn đám tang không tập trung đông người. Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng…
 
 Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán nước, cà phê…) các địa phương vận động chủ cơ sở tạm dừng, nếu mở cửa không ăn uống tại quán mà khuyến khích mua về nhà. Trường hợp vẫn tiếp tục kinh doanh phục vụ tại chỗ không được tập trung quá 10 người và thực hiện theo quy định của ngành Y tế: kê bàn ghế cách nhau 2 m, đo thân nhiệt, rửa tay trước khi vào quán, đeo khẩu trang trước khi tập trung chỗ đông người.
 
Các địa phương tham dự Hội nghị tại điểm cầu.
Các địa phương tham dự hội nghị tại các điểm cầu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tuyên truyền, khuyến khích người dân hạn chế ra khỏi nhà, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi tập trung đông người, trường hợp nào không chấp hành phạt 200.000 đồng/người.
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 đến từng người dân, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa; tăng cường bảo vệ sức khỏe và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là với những người cao tuổi có bệnh nền…
 
Kim Oanh
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.