Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng

16:29, 26/02/2021

Sáng 26-2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2020; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng tham dự, chỉ đạo hội nghị.

Năm 2020, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV), phát triển, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương phát biểu tại hội nghị 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương phát biểu tại hội nghị

Toàn tỉnh đã trồng được 2.411,8 ha rừng, đạt 136% kế hoạch; trồng cây phân tán được trên 80.000 cây. Độ che phủ rừng đạt 38,74% (tăng 0,14% so với năm 2019). Trong năm 2020, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 716 vụ vi phạm, giảm 1,9% số vụ so với năm 2019, tịch thu hơn 738 m3 gỗ, 513 phương tiện các loại; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5,1 tỷ đồng. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được triển khai đồng bộ, không để xảy ra vụ cháy rừng nào lớn. Chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác thu hút, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng tại địa phương. 

Các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham gia hội nghị

Tuy nhiên, các đại biểu cũng thắn thắn nhìn nhận, công tác QLBV rừng trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tại một số địa phương vẫn tồn tại nhiều điểm "nóng" về khai thác lâm sản trái phép và phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, như: M’Drắk, Ea H’leo, Ea Kar, Krông Bông…, đặc biệt là khu vực rừng giáp ranh với các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai. Công tác kiểm tra, phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn bộc lộ nhiều hạn chế; khai thác, vận chuyển chế biến lâm sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp. Sự phối hợp của các ngành chức năng và địa phương trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến lâm nghiệp chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc thu hồi diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép còn chậm. Ngân sách đầu tư cho công tác QLBV rừng còn thấp; nhân lực, quyền hạn xử lý vi phạm lâm luật của các chủ rừng còn hạn chế; vấn đề dân di cư tự do chưa được giải quyết triệt để…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác QLBV và phát triển rừng của các cấp, các ngành, địa phương trong thời gian qua. Để nâng cao hiệu quả công tác QLBV rừng thời gian tới, đồng chí yêu cầu các ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ QLBV rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong đó, cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ và phát triển rừng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành các chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện; huy động các nguồn lực để phát triển rừng, tạo ra sự tăng trưởng về cả diện tích và giá trị rừng trồng. Cùng với đó, tăng cường tuần tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý các điểm "nóng” về khai thác, vận chuyển lâm sản, lấn chiếm rừng làm nương rẫy trái pháp luật; thành lập và duy trì thường xuyên các đoàn tuần tra liên ngành để kiểm tra các khu rừng trọng điểm có nguy cơ bị phá, khai thác lâm sản, lấn chiếm trái pháp luật; quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến lâm sản. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác QLBV và phát triển rừng…

Vạn Tiếp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.