Multimedia Đọc Báo in

Cất bốc và quy tập hai hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh

11:55, 14/03/2021
Ngày 13-3, Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm, Đội trưởng Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Ea Kar, huyện Krông Năng, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cùng chính quyền địa phương cất bốc và quy tập hai hài cốt liệt sĩ.
 
Cụ thể, vào ngày 11-3, tại huyện Ea Kar, sau khi xác minh tin báo của quần chúng nhân dân, các đơn vị đã tổ chức cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ Y Mễn Niê .
 
Các di vật được tìm thấy trong quá trình cất bốc hài cốt liệt sỹ
Các di vật được tìm thấy trong quá trình cất bốc hài cốt liệt sĩ Y Mễn Niê. Ảnh: Xuân Chung
 
Liệt sĩ Y Mễn Niê, sinh năm 1918 tại buôn M’Briu, xã Cư Huê, huyện Ea Kar. Ngày 2-2-1968, ông hy sinh trong quá trình bị địch càn quét dọc Quốc lộ 21, bắn vào đội hình. Hài cốt ông được gia đình và nhân dân trong buôn đưa về an táng tại buôn M’Briu theo phong tục của người Êđê. Quá trình quy tập hài cốt liệt sĩ, các đơn vị tìm thấy một số di vật như chén ăn cơm, vòng tay bằng đồng… trùng khớp với thông tin gia đình cung cấp. Hiện hài cốt liệt sĩ Y Mễn Niê đã được đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Krông Năng theo nguyện vọng gia đình.
 
Trước đó, ngày 9-3, các đơn vị đã quy tập, xác minh một hài cốt liệt sĩ trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Krông Năng.
 
Các đơn vị tìm kiếm và xác minh thông tin về liệt sỹ tại xã Phú Lộc. Ảnh: Quốc Chinh
Các đơn vị tìm kiếm và xác minh thông tin về liệt sĩ tại xã Phú Lộc. Ảnh: Quốc Chinh
 
Ông Nguyễn Văn Vàng (thôn Lộc Thạnh, xã Phú Lộc) cung cấp nguồn tin, quá trình cày xới, san lấp mặt bằng, gia đình phát hiện một hài cốt còn ít xương kèm các di vật: 1 quốc huy (sao lớn mũ cối), 3 sao nhỏ (sao cầu vai), một số mảnh tăng võng đã rách nát. Gia đình đã đưa về an táng tại Nghĩa địa xã Phú Lộc. Từ tin báo, các đơn vị đã tổ chức quy tập, xác minh và kết luận đây là hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc nên đã đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.
 
Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm thông tin thêm, như vậy, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã phối hợp tìm kiếm, quy tập và xác minh được 4 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn các huyện Krông Búk, Krông Năng và Ea Kar.
 
Bảo Minh
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.