Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

16:10, 11/05/2021
Sáng 11-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020”.
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy đồng chủ trì hội nghị.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
 
Các
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tại Đắk Lắk
 
Giai đoạn 2015 – 2020, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.
 
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được ban hành theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, trong đó nội dung giáo dục đạo đức lối sống được xây dựng dựa trên các phẩm chất chủ yếu: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
 
Nhiều địa phương tổ chức xây dựng các mô hình sáng tạo, phong trào xây dựng văn hóa học đường thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn không ngừng được đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, học sinh sinh viên.
 
Thứ trưởng
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đánh giá kết quả thực hiện quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ (ảnh chụp màn hình)
 
Trong 5 năm thực hiện đề án đã có 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; 99,6% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên ban hành và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Tính đến năm 2020 Đoàn đã giới thiệu trên 1,1 triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; 100% thanh niên, học sinh sinh viên tình nguyện tham gia hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, lao động tập thể…
 
Tại Đắk Lắk, việc triển khai thực hiện đề án đã góp phần giúp quy mô mạng lưới cơ sở vật chất trường lớp phát triển theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa đáp ứng nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi. Các chỉ tiêu về phổ cập giáo dục đã được thực hiện đạt chuẩn (phổ cập giáo dục THCS, tiểu học, mầm non cho trẻ 5 tuổi). Có 100% nhà trường thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường và bố trí cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm hỗ trợ học sinh; mỗi trường học có ít nhất một không gian văn hóa gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống. Các cuộc thi về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các đơn vị triển khai có hiệu quả (năm học 2018-2019 có 9.885 lượt học sinh đăng ký tham gia cuộc thi Tự hào Việt Nam; năm học 2019-2020 có trên 295.000 học sinh tham gia dự thi cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi”).
 
Phát biểu biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác phối hợp giữa các đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 1501/QĐ-TTg một cách hiệu quả, tổ chức các hoạt động thiết thực, đạt được những thành tích xuất sắc. Đồng thời, đề nghị trong giai đoạn tiếp theo cần tiếp tục đẩy mạnh làm tốt hơn nữa công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; cần có sự thay đổi nhanh về cả nhận thức, hành động, quy mô và chiều sâu công tác này, đồng thời đưa vào chương trình hành động của các bộ, ngành, địa phương khi thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường; đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho 48 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định 1501/QĐ-TTg giai đoạn 2015 - 2020.
 
Vân Anh
 
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.