Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo ngộ độc do ăn nấm độc và ăn thịt cóc

17:49, 15/06/2021
Trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra 2 vụ ngộ độc do ăn cháo nấm và ăn thịt cóc. Do được phát hiện và điều trị kịp thời nên không ai nguy hiểm về tính mạng, tuy nhiên qua đó cũng cần cảnh báo về việc sử dụng thực phẩm có liên quan.
 
Vào ngày 11-6, anh Y Tuông Ksor (26 tuổi, trú buôn Dhung, xã Ea Mdroh, huyện Cư M’Gar) cùng 2 người con (một cháu 6 tuổi và một cháu 3 tuổi) sau khi ăn thịt cóc do chính anh bắt về làm thịt đã bị ngộ độc phải nhập viện điều trị.
 
Tiếp đó, vào tối 12-6,  gia đình ông Y Grek Ksơr (58 tuổi, trú tại buôn Bia, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) sau khi ăn cháo bắp nấu với nấm rừng mới hái thì 6 người có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, trong đó có 2 người là chị Nay H’Kiên (24 tuổi) và cháu bé 3 tuổi đã được đưa đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo, 4 người còn lại do có biểu hiện nhẹ nên điều trị tại nhà.
 
Bé H’Bom Niê Hra (3 tuổi) đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar do ngộ độc thịt cóc
Cháu bé 3 tuổi đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar do ngộ độc thịt cóc
 
Theo bà Lê Thị Châu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, hiện nay khu vực Tây Nguyên đang bắt đầu vào mùa mưa, nóng, ẩm cao, mùa thuận lợi cho các loại nấm phát triển và đây cũng là thời điểm thường xảy ra các vụ ngộ độc nấm. So với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao.
 
Vì vậy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo người dân cẩn thận khi sử dụng nấm trong tự nhiên. Tyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại. Sau khi ăn nấm, nếu xuất hiện các biểu hiện như: đau bụng dữ dội thành từng cơn, đi ngoài lỏng và có máu; buồn nôn, nôn ra thức ăn, có thể lẫn máu, toàn thân mệt mỏi, chân tay lạnh, khát nước, đôi khi nổi mẩn; hoa mắt, chóng mặt, da xanh tái; co giật, tăng tiết đờm rãi; đi tiểu ít hoặc không đi tiểu được… là các dấu hiệu nghi ngờ ngộ độc, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, chữa trị kịp thời.
 
Ngộ độc thịt cóc thì thường xảy ra khi sử dụng những phần chứa độc tố của cóc như: nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), gan cóc và buồng trứng cóc. Khi ăn phải thịt cóc nhiễm độc, ngoài các triệu chứng ngộ độc thực phẩm thông thường như buồn nôn, nôn, đau bụng, hoa mắt chóng mặt, thì chất bufotoxin trong thịt cóc làm người bệnh xuất hiện các hội chứng tim mạch và rối loạn thần kinh - tâm thần. Nạn nhân có các biểu hiện như cảm thấy hồi hộp, huyết áp cao hoặc tụt huyết áp, chân tay lạnh, bị ảo giác, chảy rãi, đổ mồ hôi, thậm chí ngưng thở và tử vong. Do đó, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do cóc tốt nhất và an toàn nhất là không ăn cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc.
 
Kim Oanh
 

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.