Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động

17:30, 14/07/2021
Ngày 14-7, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội và thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.
 
Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Theo đánh giá tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội cơ bản hoàn thành.
 
Bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Dân sinh
 
Sự bùng phát lần thứ tư của đại dịch COVID-19 đã đẩy 1,8 triệu người lao động trên phạm vi cả nước vào tình trạng không có việc làm. Bộ đã đề xuất tiếp tục thực hiện việc giảm mức thu, nộp phí xác minh giấy tờ, tài liệu theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong nước, lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi nước ngoài làm việc có thời hạn, thời gian thực hiện đến hết 31-12-2021. 6 tháng qua có trên 40,6 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đạt 45,11% kế hoạch.
 
Tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt trên 34%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt khoảng 28%. Trên 380 nghìn người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, bằng 84,7% so với cùng kỳ năm trước; gần 913 nghìn lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm, tăng 59,1% so với cùng kỳ và trên 10,6 nghìn người được hỗ trợ học nghề, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.
 
Thực hiện chi trả, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời, đến đúng đối tượng. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 369 liệt sĩ, cấp lại 4.039 Bằng Tổ quốc ghi công; tiếp nhận 1.544 mẫu giám định ADN; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng. Cùng với đó, thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho trên 3,1 triệu đối tượng; quan tâm chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, tâm thần, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện các địa phương tập trung chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong triển khai, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên Bộ xác định tiếp tục kiên định thực hiện "mục tiêu kép" của Chính phủ, vừa quyết liệt phòng chống dịch hiệu quả, vừa tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động; chủ động, linh hoạt chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong kế hoạch hành động năm 2021 của ngành.
 
Bộ trưởng yêu cầu các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành ở địa phương tham mưu triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/QĐ-TTg bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng…
 
Quỳnh Anh

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.