Multimedia Đọc Báo in

Dư luận quốc tế nói về Chiến thắng 30-4-1975

16:05, 30/04/2010


Chiến thắng ngày 30-4-1975 thống nhất  đất nước Việt Nam là một sự kiện chấn động toàn cầu. Báo chí nước ngoài và bạn bè quốc tế đã nói đến sự kiện này với một thái độ khâm phục và kính trọng.

Báo chí nước ngoài với sự kiện 30-4-1975

Tờ Thời báo Los Angeles (Mỹ) ngày 1-5-1975 viết: “Người Mỹ ra đi, người Nam Việt Nam (ngụy quân, ngụy quyền) đầu hàng, nước Việt Nam đã trả lại cho người Việt…”.
Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 1-5-1975 đã viết trong một bài xã luận: “Chiến tranh Việt Nam đã kết thúc với thắng lợi của lực lượng giải phóng, điều đó nói lên rằng, thời đại mà các nước lớn dùng sức mạnh bóp nghẹt chủ nghĩa dân tộc đã chấm dứt rồi”.
Hãng tin UPI ngày 30-4-1975 đưa tin: “Quân đội cộng sản tươi cười vui vẻ cưỡi xe tăng vào Phủ Tổng thống và hô lớn “ đồng chí” với những người đứng đông bên đường và phóng viên các báo đang theo dõi. Họ thật sự không để ý đến sự có mặt của các nhà báo đang ghi lại sự đầu hàng lịch sử của Chính phủ Sài Gòn trước những người cộng sản. Ba lá cờ trắng được kéo lên Sở Chỉ huy cảnh sát, một lúc sau khi ông Minh nói trên đài. Nhiều cờ trắng cũng đã treo lên ở ngoại ô Bắc Sài Gòn. Dân chúng đi lại bình thường trên các tuyến phố. Cờ của Việt Cộng đã xuất hiện trên các khối nhà. Lính Việt Cộng đi trên các tuyến phố chính. Nhân dân địa phương tươi cười vây quanh họ, bắt tay họ”.

Xe tăng của quân Giải phóng tiến vào dinh Độc Lập ngày 30-4-1975
Xe tăng của quân Giải phóng tiến vào dinh Độc Lập ngày 30-4-1975
Báo Tin tức Ai Cập ngày 7-5-1975 đã viết: “Không một ai trên trái đất này, dù chính kiến hay màu da của họ như thế nào đi nữa, lại không kính trọng và tự hào về dân tộc Việt Nam, một dân tộc đã giương cao ngọn cờ chiến thắng trên phần đất cuối cùng của Tổ quốc mình vào ngày 30-4-1975. Sau 30 năm trường chiến đấu liên tục, không một phút nghỉ ngơi, dân tộc ấy đã đánh bại 3 tên đế quốc lớn mạnh nhất thế giới là Nhật, Pháp và Mỹ, cuối cùng bằng máu và lửa, đã chứng minh cho cả loài người thấy rằng, những dân tộc đã chiến đấu thì không bao giờ chịu khuất phục và ý chí của họ là vô địch”.
Hãng tin AFP ngày 15-12-1975 đánh giá: “Trong năm 1975, sự kiện nổi bật nhất châu Á là sự kiện Việt Nam năm 1975, chứng kiến sự ra đời nước Việt Nam thống nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự kiện này sẽ có ảnh hưởng to lớn đến khu vực này của thế giới trong tương lai”.
Tạp chí Châu Âu (Pháp), tháng 10-1975 viết: “Sau 30 năm chiến đấu - những cuộc chiến đấu lạ lùng - từ mùa xuân này, hòa bình đã trở lại trên toàn nước Việt Nam. Hòa bình trong độc lập. Chắc chắn đây là thắng lợi trọn vẹn nhất mà một dân tộc có thể giành được với một đế quốc hùng cường vào bậc nhất. Phải hàng năm, hàng chục năm nữa mới có thể lường hết được tầm quan trọng của thắng lợi này”.

Đại thắng trong mắt bạn bè quốc tế

Thượng tướng, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học quân sự Nga Anatoly Ivanovich Khiupenen, nguyên Trưởng đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ (từ tháng 12-1972 đến tháng 1-1975), nhận xét: Chiến thắng của các bạn là nhờ sự chiến đấu anh dũng, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Việt Nam, của lực lượng dân quân tự vệ. Đó còn là nhờ tình yêu Tổ quốc.
Lãnh thổ Việt Nam có thể bị xâm chiếm, nhưng nhân dân Việt Nam không bao giờ chịu khuất phục. Lịch sử hàng nghìn năm của Việt Nam cho thấy những kẻ xâm lược cuối cùng đều phải rút chạy khỏi Việt Nam. Đối với chúng tôi, Liên Xô đã hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả đối với nhân dân Việt Nam anh em. Chúng tôi thường nói với nhau, chúng tôi đã làm việc một cách trung thực. Các bạn là một dân tộc kiên cường. Chúng tôi luôn ở bên các bạn. Tình hữu nghị được sinh ra trong chiến đấu là tình cảm bền chặt nhất, không gì hơn được. Chiến thắng của các bạn là chiến thắng chung, chiến thắng của tình hữu nghị Việt Nam-Liên Xô. Chúng ta là những người anh em.

Người dân Sài Gòn đổ ra đường mừng Chiến thắng
Người dân Sài Gòn đổ ra đường mừng Chiến thắng
Bà Merle Ratner (người Mỹ), Ủy viên BCH Chiến dịch Cứu trợ và Trách nhiệm đối với nạn nhân điôxin Việt Nam kể lại cảm xúc của mình khi nghe tin về Chiến thắng 30-4-1975: Đại thắng mùa xuân năm 1975 của nhân dân Việt Nam là một trong những khoảnh khắc hiếm hoi và vui sướng nhất cuộc đời tôi. Tôi đã tích cực tham gia phong trào phản chiến từ khi mới 13 tuổi. Những năm tháng khi còn là học sinh tiểu học, trung học và cả những năm đầu học đại học, tôi đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam. Tôi bị bắt một vài lần vì tội cản trở quân dịch. Trong những năm tháng đó, chúng tôi luôn tin rằng nhân dân Việt Nam nhất định sẽ chiến thắng, giống như họ đã từng đánh thắng thực dân Pháp. Chúng tôi đã nhiều lần ca vang bài “Việt Nam sẽ thắng”. Nhất là khi thấy các tỉnh và thành phố ở Việt Nam lần lượt được giải phóng trong tháng 3 và tháng 4 -1975, chúng tôi hiểu rằng ngày toàn thắng của các bạn đang đến rất gần. Ngày 30-4-1975, chúng tôi vô cùng hoan hỉ khi chứng kiến các lực lượng giải phóng tiến về Sài Gòn, nay là TP. Hồ Chí Minh. Đây là chiến thắng dành cho những người dân Việt Nam anh hùng, những người đã phải hy sinh cả xương máu để có được chiến thắng vinh quang đó. Chúng tôi cảm thấy chiến thắng của các bạn cũng là chiến thắng dành cho chúng tôi, và cho nhân dân trên toàn thế giới. Chúng tôi vô cùng hân hoan và tự hào! Việt Nam được giải phóng và thống nhất. Điều này đem lại cho chúng tôi một niềm tin rằng nếu như một dân tộc đoàn kết trong cuộc đấu tranh vì công lý thì nhất định dân tộc ấy sẽ giành thắng lợi. Nó cũng khiến chúng tôi tin rằng chủ nghĩa đế quốc Mỹ có thể cũng sẽ bị đánh bại ở những nơi khác trên thế giới và ở ngay chính nước Mỹ!
Nhà báo - nhà Việt Nam học nổi tiếng của Nga Sergey Afonin đã có bài viết ca ngợi sự kiện ngày 30-4-1975 trên bán nguyệt san " Tassovets" của Hãng thông tấn ITAR-TASS số ra ngày 12-4-2010. Bài báo khẳng định, chiến thắng 30-4-1975 kết thúc "Chiến dịch Hồ Chí Minh" lịch sử mà nhân dân Việt Nam sắp kỷ niệm là một thắng lợi có tầm quan trọng to lớn.

Bài báo điểm lại sự ra đời và bước trưởng thành của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Những ngày tháng 6-1973, tác giả với tư cách nhà báo của Hãng Thông tấn Liên Xô TASS đã chứng kiến bên sông Bến Hải, bất chấp máy bay B-52 của Mỹ dội bom, Đại sứ Liên Xô tại Thái Lan đã trình Thư ủy nhiệm lên Chính phủ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị. Tác giả bài báo còn nhớ rõ cuộc phỏng vấn của ông với chỉ huy sư đoàn xe tăng vào tháng 3 và tháng 4-1975 đã tiến về giải phóng Sài Gòn.

Bài báo cũng ghi lại ấn tượng của tác giả trong các chuyến thăm Việt Nam sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, khẳng định Việt Nam là mảnh đất tuyệt vời và đầy hấp dẫn, nhân dân Việt Nam anh em hoàn toàn có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định nước CHXH Việt Nam hiện nay đang vững bước trên con đường đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam đề xướng và lãnh đạo thực hiện. Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, giữ một vị trí xứng đáng và vững chắc trên trường quốc tế. Vào những ngày này, bạn bè khắp năm châu đang chia vui cùng với Việt Nam, với những thắng lợi đạt được thời gian qua và với Ngày Chiến thắng 30-4.

Hải Như ( Tổng hợp từ báo chí trong nước)

 


Ý kiến bạn đọc