Multimedia Đọc Báo in

Ngày 30 tháng 4 năm 1975 trong chiều sâu suy cảm

13:12, 30/04/2010

Ngày 30-4-1975, vỡ oà bao nhiêu nước mắt mừng vui, sau giây phút lặng đi, khi nghe Đài Tiếng nói Việt Nam thông báo: Giải phóng Sài Gòn! Sài Gòn giải phóng!

Hạnh phúc lớn lao bởi gian khổ và hy sinh lớn lao! Hạnh phúc tột cùng bởi trải qua đau đớn tột cùng. Thế là sau 30 năm có chính thể Dân chủ Cộng hòa, sau 45 năm Đảng Cộng sản ra đời mới thực hiện nửa phần trong luận cương: Hoàn thành cuộc Cách mạng Dân tộc Dân chủ... 45 năm chứa trong đó bao nhiêu nước mắt, mồ hôi, bao nhiêu máu đã đổ để có niềm vui ngày Cách mạng Tháng Tám, Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” và đặc biệt Ngày 30 - 4 lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam,  thống nhất non sông. 

35 năm, với mỗi con người thì quá dài, đủ cho một thế hệ trưởng thành. Những người tham gia vào Đại thắng mùa Xuân năm ấy: Từ Buôn Ma Thuột đến Sài Gòn, trẻ thì tóc cũng kịp muối tiêu, già thì tóc đã bạc trắng, không ít người đã về cõi vĩnh hằng. Nhưng với lịch sử quốc gia, dân tộc thì lại quá ngắn. Ví dụ như nói gọn: Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ - có nghĩa là 30 năm. Ba lần quân dân đời Trần thắng Nguyên - Mông ở thế kỷ 13 (1258-1288) - cũng vèo qua 30 năm. Gọn mà thời gian dài hơn nữa là nghìn năm Bắc thuộc; nghìn năm Ngô Quyền mở kỷ nguyên độc lập bằng chiến thắng Bạch Đằng năm 938; rồi chuẩn bị cho kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội (1010 - 2010). Càng gọn hơn khi nói: Dân tộc ta đã có trên mấy nghìn năm lịch sử. Dòng chảy bất tận của thời gian cuộn trôi không ngừng, phải có những năm, tháng, ngày, giờ neo mốc đánh dấu, đấy chính là những điểm nút thắt làm nên lịch sử. 11 giờ 30 ngày 30 - 4 - 1975 là một trong những điểm nút liên tiếp trong thời đại có Đảng của Bác Hồ. Sạch bóng ngoại xâm sau hơn một trăm năm, kể từ khi thực dân Pháp đánh vào Đà Nẵng. Đất nước hòa bình thống nhất; dân tộc được tự do, vừa phải giải quyết hậu quả chiến tranh nặng nề, vừa xây dựng cơ sở hạ tầng, đặt nền móng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong khi các thế lực thù địch còn chống phá quyết liệt là điều nan giải.

Nhân dân Sài Gòn đón chào đoàn quân giải phóng ngày 30-4-1975. (Ảnh: T.L)
Nhân dân Sài Gòn đón chào đoàn quân giải phóng ngày 30-4-1975. (Ảnh: T.L)
Muôn nghìn lần cảm ơn Đảng vì Dân, đã đi đúng con đường mà Bác Hồ kính yêu đã chọn. Chỉ điểm qua vài nét cũng đủ tự hào về sự kỳ diệu của 35 năm sau giải phóng. Đoàn tàu thống nhất Bắc - Nam đã lăn bánh sau một năm thống nhất đất nước. Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Đảng đặt mục tiêu khiêm tốn đạt 21 triệu tấn lương thực, thế mà nay đã vượt 40 triệu tấn. Xuất khẩu phải góp nhặt từng đồng chỉ được vài trăm triệu mà nay đã đạt 60 tỷ USD. Đường điện cao thế từ Trị An, Hàm Thuận, Ya Ly, rồi đến Buôn Kuốp, Tua Shar, Sơn La... Hòa mạng lưới điện quốc gia cùng Sông Đà cất lời ca đi tới. Dầu khí, gạo, hải sản, cà phê, hàng may mặc... đã tìm đến bạn bè bốn phương, thương hiệu Việt Nam quen dần thị trường thế giới. Những khu chế xuất, cụm cảng, sân bay, cáp quang, đường cao tốc... cứ hiện rõ dần hình hài công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vượt qua thiên tai dồn dập, còn phải xóa đói, giảm nghèo nhưng miền xa đã bừng ánh điện, phát thanh truyền hình phủ sóng khắp nơi. Người nông dân biết làm giàu bởi có tri thức khoa học. Một tỉnh miền núi nhiều khó khăn như  Dak Lak cũng đạt thu nhập bình quân đầu người 14 triệu đồng. Riêng TP. Buôn Ma Thuột đạt 24 triệu đồng, vừa được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh, chuẩn bị cho tương lai đô thị của vùng, vui biết bao nhiêu. Văn hóa là chìa khóa của tương lai nên trẻ em tấp nập đến trường, người lớn xóa xong mù chữ và nâng cao trình độ học vấn, phổ cập dần trung học cơ sở rồi trung học phổ thông. “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, Bia Văn Miếu đã ghi đến nay càng sáng để cùng với Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên, Mộc bản triều Nguyễn, Ca trù, Quan họ... trở thành Di sản Văn hóa thế giới cần được bảo vệ. 54 dân tộc anh em đoàn kết, một lòng tin vào Đảng, tin vào Độc lập Tự do, tin vào hạnh phúc ấm no mà mỗi ngày ta hưởng như khí trời và nắng ấm. 

30-4-1975, từ ấy đến nay mới có 35 năm, đất nước đổi thay kỳ diệu, đạo lý uống nước nhớ nguồn càng trong sáng, càng nhớ đến những người đổ xương máu, những bà mẹ gửi con vào hồn sông núi cho có ngày 30 tháng 4. Những nén hương thơm cháy đỏ lòng ta, đỏ của tình Dân nghĩa Đảng.
30-4-1975, mốc son chói ngời trong lịch sử dân tộc, kết tụ 30 năm đánh Pháp đuổi Mỹ. Hình như lịch sử nhân loại chọn dân tộc ta làm điểm tựa để đối đầu với hung nô của thời đại. Cũng 30 năm quân dân đời Trần đã đánh thắng quân Nguyên – Mông hùng mạnh, 30-4-1975 cũng là kết thúc chiến tranh nhưng ở tầm cao mới, để dân tộc ta bước vào kỷ nguyên dựng xây đất nước thêm nghìn lần tươi thắm mạnh giàu, để làm trọn ý nguyện của các Vua Hùng và Bác Hồ yêu kính.

 

Hữu Chỉnh

 


Ý kiến bạn đọc