Multimedia Đọc Báo in

Công tác "dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở Ea Riêng

09:30, 28/10/2014
Ea Riêng là xã được chọn làm điểm của huyện M’Drak về xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, những năm qua, công tác dân vận luôn được Đảng ủy xã chú trọng, chỉ đạo tới các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tích cực tham gia với nhiều cách làm mới, hiệu quả.

Xã Ea Riêng có 1.645 hộ với 6.714 khẩu, đời sống kinh tế  của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Kể từ khi xã triển khai phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có những thay đổi tích cực. Để triển khai tốt các nội dung về xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, trong đó công tác dân vận được đặc biệt quan tâm để tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các chủ trương về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông Phạm Đình Nhu, Chủ tịch UBND xã Ea Riêng cho biết: Công tác dân vận được thực hiện thông qua việc bàn bạc dân chủ ở các cuộc họp dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Cán bộ ở các thôn đã thực hiện đúng tác phong dân vận: “Gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” nên nhiều việc tưởng khó khăn trong quá trình thực hiện đã sớm được tháo gỡ, giải quyết thành công. Quá trình xây dựng, thực hiện quy hoạch, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức họp bàn để nhân dân được bàn bạc dân chủ, đóng góp ý kiến tạo sự thống nhất cao. Do vậy, sau ba năm triển khai chương trình, đến nay cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn xã đã có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện.

Tùy vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức đoàn thể, Ban Dân vận xã Ea Riêng đã tập trung chỉ đạo cụ thể hóa chương trình hành động và xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong mỗi buổi họp dân, cán bộ dân vận ở các thôn trực tiếp điều hành cuộc họp công khai kế hoạch thực hiện và bầu Ban phát triển thôn để triển khai chương trình. Ban phát triển thôn đại diện cho nhân dân, do nhân dân bầu ra, giúp dân triển khai và thực hiện các chương trình kế hoạch đề ra. Mọi công việc của thôn, cũng như việc huy động nguồn lực trong dân đều được triển khai thực hiện theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nhân dân bàn và quyết định. Với cách làm này, sau một thời gian triển khai thực hiện, từ năm 2013 đến nay toàn xã đã huy động được 1,7 tỷ đồng do người dân đóng góp và 2.673 ngày công lao động, 3.600 m2 đất do người dân hiến, để đổ bê tông các tuyến đường liên thôn; xây dựng mới hội trường thôn 17, thôn 18 với tổng kinh phí 421 triệu đồng …

Con đường liên thôn thôn 9 xã Ea Riêng vừa được hoàn thành từ sự chung sức của bà con trong thôn.
Con đường liên thôn thôn 9 xã Ea Riêng vừa được hoàn thành từ sự chung sức của bà con trong thôn.

 Công tác dân vận cũng được phát huy có hiệu quả trong việc vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ tập trung đổi mới công tác dân vận như: thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện lồng ghép với họp dân ở các thôn, tổ chức Hội thi “Chi đoàn giỏi xây dựng nông thôn mới” cho đối tượng đoàn viên thanh niên…, nên từ năm 2012 đến nay, kinh tế, văn hóa xã hội và đời sống của người dân đã khởi sắc từng ngày. Mức thu nhập bình quân đạt 1,8 triệu đồng/người/tháng. Trên địa bàn xã không còn những căn nhà dột nát mà thay vào đó là nhà xây và nhà cao tầng. Đến nay toàn xã đã đạt được 11 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, dẫn đầu trong toàn huyện. Anh Nguyễn Đức Thái, người dân thôn 8 chia sẻ: “Khi được cán bộ dân vận ở xã tới vận động tham gia xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi và các hộ trong xóm có trang trại nuôi heo thịt đã thành lập tổ chăn nuôi để thực hiện tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Đây là cách làm hay để giúp cho các hộ gia đình có kinh nghiệm trong chăm sóc và đặc biệt là có đầu ra ổn định, đã giúp cho đời sống kinh tế của gia đình khá hơn, và nêu cao tinh thần đoàn kết của bà con lối xóm”.

Để công tác vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới tốt hơn nữa, theo đồng chí Lê Văn Dần Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Dân vận xã Ea Riêng, Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huy động tối đa sự đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. “Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ đảng viên. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy những kết quả đạt được từ mô hình dân vận khéo để phấn đấu đưa Ea Riêng hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình đề ra….” – đồng chí Lê Văn Dần tin tưởng.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.