Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác quản lý Nhà nước về bồi thường oan, sai trên địa bàn huyện Ea Kar và Krông Năng

23:10, 19/01/2015

Ngày 19-1, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Y Khút Niê làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Ea Kar và Krông Năng về công tác quản lý Nhà nước về bồi thường oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật giai đoạn từ ngày 1-10-2011 đến ngày 30-9-2014.

sd
Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc tại huyện Krông Năng

 * Tại huyện Ea Kar, thời gian qua, tình hình quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực hình sự, tố tụng hình sự đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn huyện đã thụ lý giải quyết 312 vụ với 527 bị can, truy tố 300 vụ với 502 bị can (chiếm tỷ lệ 99%). Trong lĩnh vực thanh tra, đã xử lý sai phạm số tiền 1,277 tỷ đồng, trong đó thu nộp ngân sách Nhà nước 776,6 triệu đồng, xử lý kỷ luật 8 trường hợp, kiểm điểm rút kinh nghiệm 22 tập thể và 40 cá nhân. Việc kết luận xử lý sau thanh tra được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, khách quan, không áp đặt, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Thời gian qua, các cơ quan có thẩm quyền huyện Ea Kar đã tổ chức tiếp 658 lượt người đến kiến nghị giải quyết với 597 vụ việc các loại. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện cơ bản được giải quyết đúng theo quy định pháp luật, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

sd
Đại biểu tại huyện Krông Năng phát biểu giải trình trước Đoàn giám sát

* Tại huyện Krông Năng, công tác điều tra truy tố xét xử trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự  và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan được các cơ quan Liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện thực hiện thận trọng, bảo đảm công tác điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do vậy, trên địa bàn huyện trong thời gian qua không có trường hợp nào làm oan sai nguời vô tội. Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã giải quyết  392 tin báo tội phạm, đạt 92,9%; Cơ quan điều tra Công an huyện đã thụ lý giải quyết 365 vụ án hình sự, với 825 bị can, hiện đã giải quyết 321 vụ/732 bị can, đề nghị truy tố 290 vụ/705 bị can… Tòa án nhân dân luôn bảo đảm về thời gian xét xử, không để án kéo dài, công tác xét xử án hình sự luôn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, vai trò của chính quyền từ huyện đến cơ sở trong điều hành và quản lý xã hội bằng pháp luật được tăng cường, bộ máy được củng cố, kiện toàn ngày càng vững mạnh.

sd
Đại biểu tại huyện Ea Kar tham gia đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội Y Khút Niê đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của các huyện trong công tác quản lý Nhà nước về bồi thường oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự. Đồng chí Y Khút Niê yêu cầu các cơ các cơ quan liên ngành Công an - Tòa án - Viện kiểm sát nhân dân các huyện cần phối hợp chặt chẽ với nhau làm tốt công tác điều tra, truy tố án hình sự, không để xảy ra các trường hợp lạm dụng đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự, hoặc để quá hạn điều tra, quá hạn truy tố... Các huyện tiếp tục báo cáo bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung cụ thể được các thành viên Đoàn giám sát đặt ra; phân tích những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế dẫn đến các sai sót trong một số vụ án; xem xét, đánh giá thực trạng tình hình oan sai trong điều tra truy tố xét xử vụ án hình sự để có báo cáo cụ thể gửi lên Đoàn Đại biểu quốc hội trong thời gian tới.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.