Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở Khuê Ngọc Điền

09:13, 30/08/2017

Những năm gần đây, xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) đã chú trọng đổi mới công tác dân vận chính quyền theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, là tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Chú trọng cải cách hành chính

Theo ông Lê Hùng Phi, Chủ tịch UBND xã Khuê Ngọc Điền, một trong những yêu cầu trọng tâm được xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền trên địa bàn xã là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, UBND xã đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai các thủ tục hành chính mới, thủ tục bổ sung và sửa đổi tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của huyện; đồng thời chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức năng động, trách nhiệm, tận tình, tận tâm với công việc. Hằng tuần, lãnh đạo xã cũng đều đưa nội dung kiểm điểm công tác cải cách hành chính vào họp giao ban để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những thiếu sót và phát huy những việc làm tốt. Nhờ vậy, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn ở cấp cơ sở thường xuyên đạt mức tối đa.

Đến UBND xã làm một số thủ tục giấy tờ nhập học cho con, chị Phan Thị Thu ở thôn 2 phấn khởi: “Do UBND xã niêm yết công khai mức phí làm các thủ tục, giấy tờ để người dân thuận lợi quan sát, nắm bắt các bước nên không còn bị lúng túng. Tôi cũng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để UBND xã xác nhận nên không phải chờ lâu. Nhiều người khác đến đây nếu chưa rõ nội dung nào đều được các cán bộ của bộ phận một cửa tận tình giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ nên rất hài lòng”.

Người dân làm thủ tục giấy tờ tại bộ phận một cửa UBND xã Khuê Ngọc Điền.
Người dân làm thủ tục giấy tờ tại bộ phận một cửa UBND xã Khuê Ngọc Điền.

Ngoài cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp công dân, đối thoại nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cơ sở cũng được quan tâm, chú trọng. UBND xã đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các tổ hòa giải ở mỗi thôn; xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tiếp dân tại trụ sở UBND xã và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai, minh bạch; bố trí cán bộ phụ trách trực tiếp tiếp công dân vào tất cả các ngày trong tuần. Vì vậy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm như: tranh chấp về đất đai, môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng… được giải quyết triệt để. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người.

Cấp ủy, chính quyền sâu sát

Nét nổi bật trong công tác dân vận chính quyền ở Khuê Ngọc Điền là thực hiện công tác chính quyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong các cuộc họp thôn hằng tháng, UBND xã đều cử cán bộ xã phụ trách trực tiếp xuống tham dự để nắm bắt ý kiến và kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân; đồng thời, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cấp quản lý thôn, qua đó chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện thiếu trách nhiệm hoặc có thái độ chưa đúng mực khi tiếp xúc với nhân dân.

Điển hình như trường hợp cách đây khoảng 4 tháng, người dân tại thôn 3, 4 phản ánh về một số tụ điểm dịch vụ văn hóa trên địa bàn diễn ra nạn cờ bạc, lô đề. Sau khi kiểm tra, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an, cùng các hội, đoàn thể xuống địa bàn ngăn chặn, xử lý. Hay như việc người dân thôn 7 phản ánh một số cán bộ thôn thiếu trách nhiệm trong vận động quần chúng, UBND xã cũng đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và đến nay đã không còn tình trạng trên nữa.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trong xã còn chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực xây dựng mô hình Dân vận khéo trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Những thông tin, công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân được công khai, minh bạch và đưa ra các cuộc họp thôn để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Ông Võ Quang Sơn, Trưởng thôn 2 chia sẻ: Khi triển khai thực hiện bất kỳ tiêu chí nông thôn mới nào, thôn cũng đều tổ chức họp dân để bàn bạc thấu đáo về chủ trương đầu tư, huy động kinh phí và cách thức triển khai thực hiện. Nhờ đó, hầu hết người dân trong thôn đều đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới. Nhiều tiêu chí khó, cần sự chung sức của nhân dân như đường giao thông, thủy lợi, nhà ở dân cư… của thôn đã cơ bản hoàn thành, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lược cuộc sống người dân.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.