Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ không chuyên trách cấp xã

08:30, 16/08/2017

Thời gian qua, thực trạng cán bộ không chuyên trách cấp xã ở một số địa phương đồng loạt nghỉ việc, lý do là mức lương khá thấp, chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/tháng nên không bảo đảm được cuộc sống cho gia đình.

Cán bộ không chuyên trách ở cấp xã bao gồm: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, phó chủ tịch các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã... Tuy những cán bộ này làm việc không chuyên trách nhưng có vai trò rất quan trọng với chính quyền cơ sở; là cầu nối giữa chính quyền với quần chúng nhân dân; củng cố, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, đây cũng là đội ngũ cán bộ nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lực lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã hiện nay chủ yếu là những cán bộ lớn tuổi, về hưu, người có uy tín sinh sống tại địa phương. Dường như vị trí cán bộ không chuyên trách chưa thu hút nhân lực trẻ tuổi bởi khoản phụ cấp ít ỏi hằng tháng chưa tương xứng.

Một số địa phương vẫn còn tình trạng cơ cấu cán bộ không chuyên trách cho đủ số lượng, thành phần theo quy định mà chưa chú trọng đến chất lượng, dẫn đến nhiều cán bộ làm việc cầm chừng, không hiệu quả hoặc đi làm ăn nơi khác nhưng chế độ, phụ cấp hằng tháng đều nhận đủ. Nhiều cán bộ không chuyên trách có tâm huyết, hoạt động hiệu quả, được sự tín nhiệm của quần chúng nhân dân, là “hạt nhân” chính trị, đoàn kết của chính quyền cơ sở song mức phụ cấp lại chưa tương xứng với vị trí, vai trò và sự đóng góp của họ.

Thiết nghĩ, cần phải đánh giá, bố trí, sử dụng một cách hợp lý đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã hiện nay; hạn chế tình trạng cơ cấu, bầu cử cho đủ số lượng, thành phần theo quy định nhưng hoạt động không hiệu quả. Chính quyền địa phương cần huy động các nguồn kinh phí, kể cả xã hội hóa để trả phụ cấp hằng tháng đối với cán bộ không chuyên trách sao cho mức phụ cấp đủ sống, tương xứng với vị trí, vai trò và công đóng góp của họ.

Bên cạnh đó, cần tổ chức đánh giá, cơ cấu cán bộ không chuyên trách theo hướng giảm một số vị trí không cần thiết ở những địa phương có ít dân cư, nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; giao việc cho một cán bộ không chuyên trách để đảm đương nhiều nhiệm vụ của cán bộ không chuyên trách khác. Trên cơ sở đó, gộp các khoản phụ cấp của các vị trí cán bộ không chuyên trách đã tinh giản để trả phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách được giao nhiều nhiệm vụ. Mặt khác, cần bố trí đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã là những người tâm huyết, uy tín, đứng tuổi, nhất là những người có kinh tế ổn định, mới có thể yên tâm công tác, cống hiến lâu dài.

Đỗ Văn Nhân


Ý kiến bạn đọc