Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn

08:37, 29/09/2017

Là huyện biên giới, kinh tế - xã hội chậm phát triển nên công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Ea Súp gặp những khó khăn nhất định.

Một số xã, thị trấn chưa bố trí phòng làm việc cho bộ phận một cửa theo đúng quy định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, luân chuyển, xử lý văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành ở cấp xã chưa thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó một số xã, thị trấn chưa bố trí cán bộ đầu mối CCHC chuyên trách mà chủ yếu kiêm nhiệm, nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức...

Giải quyết những khó khăn trên, huyện Ea Súp đã cụ thể hóa Chương trình Tổng thể CCHC của Chính phủ và Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 bằng các kế hoạch hằng năm của huyện. Theo đó công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai đồng bộ. Các TTHC được rà soát, đánh giá, cập nhật theo quy định và niêm yết, công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, cải cách chế độ công vụ, công chức được đẩy mạnh nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định, nâng cao về số lượng và chất lượng, năng lực, trình độ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

        Người dân  đến làm  thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Ea Súp.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Ea Súp.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Địa phương đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động của bộ máy hành chính, kiện toàn các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Một số đơn vị đã xây dựng quy chế hoạt động của cơ quan, chấn chỉnh mô hình tiếp nhận theo cơ chế mới giảm bớt các TTHC gây phiền hà cho nhân dân, bố trí một công chức phụ trách trực tiếp công tác kiểm soát TTHC; đồng thời mở các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác tiếp nhận tại bộ phận một cửa theo kế hoạch của Sở Nội vụ. Bên cạnh đó thành lập tổ đầu mối kiểm soát TTHC của huyện với nhiệm vụ cập nhật và công bố công khai kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, gắn hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa...

Nhờ những giải pháp đồng bộ cùng quyết tâm thực hiện cao, chỉ số CCHC năm 2016 của huyện Ea Súp tăng 1 bậc so với năm 2015. Thông qua việc thực hiện CCHC, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan nhà nước được tăng cường. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đáp ứng nhu cầu của công dân, tổ chức và đảm bảo thời gian theo quy định, tạo niềm tin, sự hài lòng của công dân. Kết quả khảo sát cho thấy gần 90% tổ chức, cá nhân ở huyện Ea Súp hài lòng khi đến giải quyết các TTHC. UBND huyện thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xóa bỏ cơ chế “xin – cho”, hình thành ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết TTHC, hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu và xây dựng được hình ảnh thân thiện giữa cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân... Năm 2016, bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận 742 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, trong đó hồ sơ trả đúng hạn là 742, đạt 100%. Đặc biệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-UBND, ngày 28-12-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xin lỗi bằng văn bản khi giải quyết hồ sơ quá hạn, tính đến tháng 6-2017, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết của huyện Ea Súp là 11.090 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn là 11.035, hồ sơ đang trong quá trình giải quyết là 55, không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn và phải xin lỗi bằng văn bản...

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.