Multimedia Đọc Báo in

Những tấm gương học và làm theo lời Bác ở buôn làng

06:19, 23/09/2017

Học tập và làm theo gương Bác Hồ, trong những năm qua, nhiều người dân tộc thiểu số ở xã Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar) đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc và trở thành những người có uy tín trong buôn làng, được người dân noi theo, kính trọng.

Gần 60 năm tuổi đời và gần 30 năm tuổi Đảng, sức khỏe có phần giảm sút nhưng ngày ngày ông Y Linh Bđap (buôn Đrao) vẫn ra rẫy chăm sóc vườn cây. Trước đây, ông từng được bà con tín nhiệm bầu làm phó buôn, đội trưởng đội sản xuất cà phê Đrao và sau đó là Bí thư Chi bộ buôn. Với vai trò nào, ông cũng xông xáo, nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến năm 2008, sau khi nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tục tăng gia sản xuất.

Vườn cà phê với diện tích 1,5 ha của gia đình ông Y Linh trước đây già cỗi, cho năng suất, chất lượng thấp khiến ông luôn trăn trở tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế. Năm 2012, ông mạnh dạn nhổ bỏ 5 sào cà phê để thực hiện việc tái canh. Ông chọn giống cà phê vối ghép cùng 500 trụ tiêu và 40 cây bơ booth trồng xen. Đến năm 2015, ông tiếp tục cải tạo thêm 5 sào cà phê đã già cỗi bằng phương pháp ghép chồi và trồng trên 100 cây sầu riêng Dona. Ông tích cực tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do xã tổ chức, tham quan các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao để áp dụng vào vườn cây. Hiện nay, vườn cà phê tái canh của gia đình ông Y Linh đều sinh trưởng, phát triển tốt và hiện đã cho thu bói.

Ông Y Linh Bđap (trái) và ông Y Sup Niê đang trao đổi về cách chăm sóc cây trồng.
Ông Y Linh Bđap (trái) và ông Y Sup Niê đang trao đổi về cách chăm sóc cây trồng.

Tương tự, ông Y Sup Niê (buôn Đrao B) cũng là một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Với vai trò là Bí thư Chi bộ buôn Đrao B, ông Y Súp luôn trăn trở tìm hướng đi phát triển kinh tế hiệu quả để hướng dẫn bà con làm theo. Nhận thấy vườn cà phê của gia đình đã già cỗi, năng suất, sản lượng thấp, chi phí đầu tư cao nên ông đã mạnh dạn cải tạo vườn cây theo cách khoa học mà vẫn bảo đảm được nguồn thu nhập. Đầu năm 2011 ông nhổ bỏ 4 sào cà phê để thực hiện tái canh. Trong thời gian chờ đất phục hồi,  ông Y Sup trồng các loại hoa màu để cải tạo lại đất. Đến năm 2014, ông đưa giống cà phê phối ghép và 100 cây bơ booth vào trồng. Sau đó, ông Y Sup tiếp tục nhổ bỏ thêm 5 sào cà phê và trồng gần 70 cây sầu riêng Dona và hồ tiêu. Ông còn chịu khó tìm tòi các cách ghép cây trồng như bơ, sầu riêng, cà phê để thay thế những cây trồng bị chết. Đến nay, các loại cây trồng của vườn ông Y Sup đều phát triển tốt và bắt đầu cho thu bói. Ông Y Sup còn hướng dẫn tận tình cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các hộ trong buôn, sẵn sàng ghép hộ cây trồng cho người dân khi có nhu cầu mà không hề lấy tiền công. Nhờ đó, trong thời gian qua, ông Y Sup Niê luôn được bà con trong buôn  tin yêu, kính trọng.

Từ tấm gương của ông Y Linh và Y Súp, bà con các buôn Đrao không còn độc canh cà phê mà chuyển hướng sang trồng xen với các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao như: hồ tiêu, sầu riêng, bơ…; áp dụng mô hình chăn nuôi nhốt chuồng; chịu khó tìm tòi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ vào sản xuất… Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo để đồng bào trong buôn noi theo, ông Y Linh và Y Sup còn vận động đồng bào trong buôn học và làm theo lời Bác, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương, không nghe theo những lời kích động, xúi giục của kẻ xấu, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất trật tự an ninh trong buôn làng. Là những người có uy tín trong cộng đồng, ông Y Linh và Y Sup luôn nhắc nhở, khuyên bảo giới trẻ trong buôn tập trung học hành, nỗ lực làm ăn phát triển kinh tế, hạn chế rượu bia, không gây gổ đánh nhau, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ…

Với những đóng của mình, ông Y Linh Bđap và Y Sup Niê đã được tuyên dương về thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk năm 2016 và vinh dự được tham gia buổi gặp mặt người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số do huyện Cư M’gar tổ chức vào đầu năm 2017.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.