Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Cư Pơng chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo

08:57, 21/01/2019

Những năm gần đây, Đảng bộ xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) đã có nhiều giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo sự chuyển biến tích cực và toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - chính trị trên địa bàn.

Trước đây Đảng bộ xã Cư Pơng hoạt động khá trầm lắng, một số cán bộ, đảng viên chưa thật sự sâu sát cơ sở; việc triển khai các nghị quyết của Đảng, nhất là những nội dung về phát triển kinh tế - xã hội còn mang tính hình thức, thiếu đồng bộ. Vì vậy, đời sống kinh tế của người dân trong xã chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước thực tế đó, Đảng bộ xã đã quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng gần dân, sát cơ sở; xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đời sống văn hóa là nền tảng... từ đó cụ thể hóa các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Bí thư Chi bộ buôn Ea Klôk Đinh Hồng Sáu (đứng) trao đổi với các đảng viên trong cuộc họp chi bộ.
Bí thư Chi bộ buôn Ea Klôk Đinh Hồng Sáu (đứng) trao đổi với các đảng viên trong cuộc họp chi bộ.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng Trần Thành cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã phân công lại nhiệm vụ của thành viên Ban Chấp hành nhằm phát huy năng lực, sở trường và trách nhiệm của mỗi cá nhân. Từng đồng chí đảng ủy viên được phân công phụ trách địa bàn, dự sinh hoạt thường xuyên với chi bộ các thôn, buôn để nắm tình hình cơ sở, kịp thời đề xuất với Đảng ủy chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những vấn đề nảy sinh. Hằng tháng, Thường trực Đảng ủy xã họp, đánh giá chất lượng công việc và lấy đó làm căn cứ để xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, trong công tác điều hành và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ không có sự chồng chéo, từng cán bộ, đảng viên đều nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong thực thi nhiệm vụ, sâu sát cơ sở.

 

Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, các cán bộ, đảng viên đã thường xuyên bám sát cơ sở, tăng cường đối thoại, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân”.

 
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng Trần Thành

Để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; đưa các giống mới có năng suất, sản lượng cao vào nhân rộng, tạo đà phát triển kinh tế.

Xác định cà phê là cây trồng chủ lực (có 3.597,7 ha) nên hằng năm, UBND xã đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hướng dẫn bà con tái canh bằng các loại giống mới thay cho những diện tích già cỗi. Ngoài ra, xã còn khuyến khích người dân trồng xen các loại cây ăn quả như tiêu, sầu riêng, bơ, mít... vào rẫy cà phê. Hiện, toàn xã đã phát triển được 217 ha tiêu (năng suất ước đạt 6-7 tấn/ha); 170 ha sầu riêng và hàng trăm héc-ta bơ, mít thái… góp phần tăng thêm thu nhập hơn 50% trên cùng mỗi diện tích đất so với chỉ độc canh cây cà phê.

Điển hình như ở Ea Klôk, một trong những buôn phát triển kinh tế năng động của xã Cư Pơng, theo Bí thư Chi bộ buôn Đinh Hồng Sáu, Chi bộ đã phát huy tốt vai trò nêu gương của đảng viên trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Các đảng viên trong chi bộ đã mạnh dạn đi đầu đưa các giống cây ăn quả vào trồng xen trong rẫy cà phê, đồng thời tích cực vận động nhân dân làm theo. Đến nay, 100% các hộ trong buôn đều biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%/năm…

Cán bộ, đảng viên xã Cư Pơng đến thăm gia đình anh Rcăm Din (bên trái) ở buôn Ea Liăng để vận động tăng gia sản xuất phát triển kinh tế.
Cán bộ, đảng viên xã Cư Pơng đến thăm gia đình anh Rcăm Din (bên trái) ở buôn Ea Liăng để vận động tăng gia sản xuất phát triển kinh tế.

Đảng bộ xã Cư Pơng hiện có 258 đảng viên, sinh hoạt ở 26 chi bộ cơ sở. Những năm qua, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - trật tự và công tác xây dựng Đảng ở Cư Pơng đã có nhiều khởi sắc, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Đến nay xã đã có 18 tiêu chí nông thôn mới đạt và cơ bản đạt; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 16% (giảm 162 hộ so với năm 2017); thu nhập bình quân đầu người nâng lên khoảng 32 triệu đồng/năm (cao hơn năm 2015 khoảng 10 triệu đồng). Sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa có nhiều khởi sắc (toàn xã có 90% hộ đạt gia đình đạt văn hóa). Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, tỷ lệ kết nạp đảng viên hằng năm đều đạt 100% kế hoạch Huyện ủy giao…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.