Multimedia Đọc Báo in

Tô thắm truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ"

09:14, 23/09/2019

Tháng 9-1945, trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược lần thứ hai, ngày 23-9-1945, Tỉnh bộ Việt Minh Đắk Lắk quyết định thành lập Ban Quân sự tỉnh Đắk Lắk, thành lập đơn vị bộ đội tập trung đầu tiên của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh là Tiểu đoàn giải phóng quân N’Trang Lơng. Đây là dấu mốc rất quan trọng có ý nghĩa lịch sử, khởi đầu cho quá trình hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh.

Trong kháng chiến chống Pháp xâm lược (1945 - 1954), LLVT tỉnh cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã chiến đấu 166 trận, tiêu diệt 3.410 tên địch, làm bị thương 1.325 tên, bắt sống 817 tên, thu và phá hủy nhiều phương tiện vũ khí chiến tranh của địch, đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của 9 năm trường kỳ kháng chiến chống Pháp, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột.
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Trong kháng chiến chống Mỹ, LLVT tỉnh đã kế thừa, phát huy tinh thần kiên cường, bất khuất của các dân tộc Tây Nguyên, không ngại khó khăn gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách, với nhiều trận đánh lớn đã đi vào lịch sử. Từ chiến thắng của A35, A37, V126 tiêu diệt Đại đội “Cọp Vàng” tại đèo buôn Rô trên Quốc lộ 14 (tháng 4-1964) đến tiến công địch ở sân bay Hòa Bình, kho Mai Hắc Đế, quận Buôn Hồ và thị xã Buôn Ma Thuột mùa Xuân 1968; từ diệt kìm, giành dân trên trục đường 7B, giải phóng khu tam giác Phú Nhơn, Phú Thuận, Mỹ Thạch năm 1971 đến chiến thắng Quảng Phú, Khuê Ngọc Điền..., đỉnh cao là phối hợp với các lực lượng tiêu diệt các cứ điểm của địch ở phía Nam tỉnh, giải phóng quận lỵ Lạc Thiện (Lắk), tạo điều kiện và phối hợp với các đơn vị chủ lực tiến công giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột, lập nên Chiến thắng 10-3 lịch sử, giải phóng tỉnh Đắk Lắk, mở đầu cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đại thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày Đắk Lắk và miền Nam hoàn toàn giải phóng, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã bước vào cuộc chiến đấu mới, phối hợp với các đơn vị của Bộ, của Quân khu, của tỉnh tổ chức truy quét và phát động quần chúng liên tục đấu tranh, giải quyết cơ bản lực lượng phản động Fulrô; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc; phối hợp cùng lực lượng cách mạng và nhân dân của nước bạn giải phóng tỉnh Mundulkiri (Campuchia), hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả. Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên đất nước Chùa Tháp đã để lại những hình ảnh tốt đẹp của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong lòng nhân dân nước bạn.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đoàn sĩ quan trẻ Bộ CHQS 4 tỉnh Nam Lào.
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đoàn sĩ quan trẻ Bộ CHQS 4 tỉnh Nam Lào.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, LLVT tỉnh tích cực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị bạn đứng chân trên địa bàn, đoàn kết cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc. Đồng thời, xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống phức tạp, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, mỗi khi thiên tai xảy ra, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã dũng cảm, xả thân bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và sản xuất, tô thắm thêm truyền thống và phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Với những cống hiến to lớn trong chiến đấu và xây dựng, nhân dân và LLVT tỉnh Đắk Lắk đã vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”, được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Thành đồng, Huân chương Quân công hạng Nhất, Nhì, Ba... Đã có 30 tập thể, 17 cá nhân thuộc LLVT tỉnh được tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân, 442 bà mẹ được tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” và nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân huy chương các loại.

Nguyên Đồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.