Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

09:13, 10/12/2019

LTS: Tại Kỳ họp thứ chín - HĐND tỉnh khóa IX diễn ra trong hai ngày 5 và 6-12 vừa qua, UBND tỉnh đã có báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa IX. Từ số báo này, Báo Đắk Lắk xin lược đăng một số nội dung trả lời ý kiến cử tri của UBND tỉnh.

°Cử tri trên địa bàn tỉnh phản ánh: Thủ tục về đất đai còn quá rườm rà, qua nhiều tầng nấc, làm khó cho người dân, dễ nảy sinh tiêu cực. Cử tri mong muốn Nhà nước có các quy định giải quyết nhanh chóng thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp mới, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 3-10-2017 quy định cụ thể về thành phần hồ sơ, trình tự và thời gian giải quyết các TTHC về giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, thời gian giải quyết các TTHC đều được rút ngắn so với quy định của Trung ương. Cụ thể: rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất để xem xét giao đất, cho thuê đất không không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài… từ 30 ngày xuống còn 25 ngày. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất nhà ở và tài sản gắn liền với đất giảm còn 14 ngày (rút ngắn 4 ngày)...

Ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các địa phương thường xuyên kiểm tra việc xử lý hồ sơ TTHC; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành Tài nguyên và Môi trường có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà hoặc quy định thêm các giấy tờ so với thành phần quy định tại Bộ TTHC đã ban hành…

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lê Hương
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lê Hương

° Cử tri xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn) phản ánh: Đất ở và đất sản xuất cấp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại buôn Jang Pông theo Chương trình 134 của Chính phủ nhưng địa phương lại cấp cho một số hộ dân từ nơi khác chuyển đến, đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, giải quyết để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Năm 2006, thực hiện Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn, xã Ea Huar đã xây dựng đề án và được phê duyệt cấp đất ở buôn Jang Pông. Ngày 24-5-2010, UBND huyện Buôn Đôn ban hành Quyết định số 1016/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án mở rộng khu giãn dân theo Quyết định 134. Theo đó, xã Ea Huar đã bố trí, sắp xếp cho 196 hộ tại khu quy hoạch dân cư xen ghép buôn Jang Pông (trong đó 97 hộ thuộc đối tượng 134; 99 hộ thuộc đối tượng ổn định dân cư ngập lụt).

Như vậy, 97 hộ thuộc đối tượng thụ hưởng Chương trình 134 tại buôn Jang Pông, xã Ea Huar là các hộ dân có tên trong danh sách được UBND huyện Buôn Đôn phê duyệt và đã được cấp đất ở ổn định, không có tình trạng cấp đất cho người dân ở địa phương từ nơi khác đến.

°Cử tri huyện Krông Pắc kiến nghị: Các cơ quan chức năng cần sớm xem xét, giải quyết dứt điểm tình trạng các lò than ở buôn Krông Pắc và buôn Krai B, xã Ea Kly hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân xung quanh.

Trước năm 2016 buôn Krông Pắc và buôn Krai B (xã Ea Kly) có 52 lò đốt than xây dựng trái phép. UBND huyện đã yêu cầu chính quyền địa phương xử lý vi phạm hành chính và tháo dỡ 26 lò. Hiện nay UBND xã Ea Kly đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện xây dựng kế hoạch cưỡng chế 4 lò đốt than chưa tháo dỡ ở buôn Krông Pắc. Các chủ của 22 lò than hoạt động trái phép ở buôn Krai B đã có đơn gửi UBND huyện và các cơ quan chức năng xin được cấp phép hoạt động trên cơ sở UBND xã đã thống nhất với chi bộ, ban tự quản buôn và một số hộ dân trong buôn đề nghị thực hiện quan trắc môi trường, tạo điều kiện để các lò đốt than hoạt động nhằm giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động trên địa bàn.

 (Còn nữa)

Tòa soạn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.