Multimedia Đọc Báo in

Một số ý kiến về đánh giá kết quả nhiệm kỳ 2015 - 2020 và dự báo tình hình nhiệm kỳ 2020 - 2025

09:32, 25/08/2020
Qua nghiên cứu, tôi xin đề xuất một số ý kiến nhằm góp phần xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (sau đây gọi là Dự thảo) mang tính khoa học, sát với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.
 
Mục A. Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020
 
Về phần kết quả đạt được và nguyên nhân:
Đánh giá kết quả ngành nông nghiệp cần sâu sắc hơn, đặc biệt gắn với giải pháp đưa ra ở phương hướng, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra. Dự thảo mới chỉ ra những chuyển biến của ngành nông nghiệp song vẫn còn sơ sài.

Một số đánh giá cần bổ sung số liệu để tăng sức thuyết phục và làm rõ hơn những đánh giá, như: số liệu về hạ tầng thủy lợi; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc thiểu số.

Ảnh:
Hướng dẫn người có công chăm sóc sức khỏe định kỳ. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân chủ quan nên diễn đạt rõ hơn kết quả của việc triển khai xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phần nguyên nhân chủ quan nên bổ sung thêm nội dung những phương hướng, giải pháp của Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI sát với thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về phần hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm:
Nên bổ sung số liệu một số nội dung như: số vụ tham nhũng, tài sản thu hồi được từ các vụ tham nhũng; về các dự án hợp tác quốc tế….
 
Đánh giá về việc giảng dạy, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cần điều chỉnh bổ sung: Việc học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh còn mang tính hình thức, nặng về lý luận, chưa gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn.
 
Nguyên nhân khách quan nên bổ sung thêm phần tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều biến động vì chính những biến động này tác động không nhỏ đến hoạt động kinh tế trong nước và cả hoạt động kinh tế của tỉnh ta. Bổ sung thêm nội dung việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế: sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa chưa đi vào chiều sâu.
 
Nguyên nhân chủ quan thêm nội dung: Chưa xác định được khâu đột phá; chưa có chính sách thu hút, phát huy vai trò nguồn nhân lực chất lượng cao; việc quản lý, sử dụng nguồn nhân lực trong tổ chức hành chính nhà nước còn bất cập.
 
Về phần bài học kinh nghiệm
Trên cơ sở đánh giá thực tiễn công tác lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ vừa qua, Dự thảo đã đưa ra 5 bài học kinh nghiệm. Tuy nhiên cần sắp xếp, điều chỉnh các nội dung này cho hợp lý hơn, cụ thể:
 
Bài học kinh nghiệm 2: Nên đưa những nguyên tắc về tổ chức, sinh hoạt Đảng lên bài học kinh nghiệm 1 vì nếu để ở đây làm cho nội dung của bài học kinh nghiệm 2 rối, chưa logic, trong khi bài học kinh nghiệm 1 đề cập đến một loạt các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng.
 
Nội dung “trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị” nên đưa vào bài học kinh nghiệm 3 vì ở toàn bộ phần này bàn về vai trò của đội ngũ cán bộ nên sẽ logic hơn.
 
Bài học kinh nghiệm 2 nên đề cập đến việc phát huy vai trò đồng thuận của quần chúng nhân dân, đặc biệt là của đồng bào dân tộc thiểu số, vai trò của các thành phần kinh tế, đặc biệt là của doanh nghiệp.
 
Bài học kinh nghiệm thứ 4: Nên sắp xếp lại thứ tự một số các nội dung, đó là đưa cụm “Dự báo, phân tích đúng tình hình” lên đầu tiên vì đây là yếu tố khách quan bên ngoài chi phối đến việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội.
 
Nội dung cuối nên sắp xếp, chọn lựa các thuật ngữ “đắt” hơn vì những thuật ngữ thể hiện trong Dự thảo còn mang tính chất như trong văn nói
 
Mục B. Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045
 
Về phần nội dung dự báo tình hình
Mục “dự báo tình hình” mới chỉ đánh giá chung tình hình thế giới và trong nước. Cách viết như vậy chưa làm rõ được tầm quan trọng của việc dự báo tình hình với tư cách là bối cảnh, điều kiện để hoạch định, xây dựng và thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội.
 
Theo tôi, nên bổ sung thêm tình hình khu vực Đông Nam Á, vấn đề Biển Đông bởi tình hình ở khu vực này tác động rất lớn và trực tiếp đến nước ta, đến tỉnh ta.
 
Phần này nên thêm mục đánh giá thuận lợi và khó khăn chung, từ đó chỉ ra Đắk Lắk có thuận lợi và khó khăn gì gắn với tình hình như vậy bởi cách phân tích thuận lợi và khó khăn như trong Dự thảo được hiểu thành thuận lợi và khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chứ không phải là thuận lợi và khó khăn do tình hình quốc tế và trong nước mang lại.
 
ThS. Vũ Thị Ngọc,
Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk
 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.