Multimedia Đọc Báo in

Nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển đảng viên mới

11:35, 28/08/2020
Đảng bộ huyện Krông Búk hiện có 26 tổ chức cơ sở đảng (gồm 13 đảng bộ và 13 chi bộ cơ sở, với 2.637 đảng viên.
 
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện đã kết nạp hơn 700 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu đề ra). Đạt được kết quả trên là nhờ Đảng bộ huyện đã áp dụng nhiều giải pháp để phát hiện, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng.

Là đơn vị tiêu biểu về công tác phát triển đảng viên, trung bình mỗi năm, Đảng bộ xã Pơng Drang kết nạp mới từ 18 - 26 đảng viên, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Những năm trước đây công tác phát triển đảng viên ở xã gặp không ít khó khăn do lực lượng đoàn viên thanh niên sau khi học xong THPT thường đi học tập hoặc làm ăn ở nơi khác. Còn nhiều thanh niên ở tại địa phương thì không có ý chí phấn đấu, thậm chí một số đối tượng còn “dính” vào các tệ nạn xã hội.

Đồng chí  Vũ Thị Oanh,  Bí thư Chi bộ thôn Cư Blang, xã Pơng Drang  thăm vườn tiêu  của một  đảng viên  trong chi bộ.
Đồng chí Vũ Thị Oanh, Bí thư Chi bộ thôn Cư Blang, xã Pơng Drang thăm vườn tiêu của một đảng viên trong chi bộ.

 Để tháo gỡ khó khăn, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ xây dựng nghị quyết, đề ra mục tiêu cụ thể trong công tác phát triển đảng viên; tuyên truyền, vận động người dân tích cực rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; đặc biệt là triển khai các phong trào thi đua, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, ưu tú, có lập trường tư tưởng vững vàng, nhất là đoàn viên thanh niên, người dân tộc thiểu số (DTTS) để bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng... 

Điển hình là Chi bộ thôn Cư Blang hiện có 16 đảng viên, trong đó 8 đảng viên người DTTS. Là thanh niên ưu tú ở thôn được kết nạp Đảng đầu năm 2020, anh Y Ngăn Mlô chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhờ sự giúp đỡ của Chi bộ tôi đã xác định rõ mục tiêu phấn đấu vào Đảng là để bản thân được rèn luyện, trưởng thành và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Với trách nhiệm của một đảng viên trẻ, tôi nhận thức rõ mình phải nâng cao bản lĩnh chính trị, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước".
 
Tương tự, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Cư Né đã kết nạp được 94 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 363 đồng chí, tham gia sinh hoạt ở 31 chi bộ trực thuộc. Để nâng cao chất lượng đảng viên mới, hằng năm Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ chủ động rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng là bộ đội xuất ngũ, sinh viên vừa tốt nghiệp đang công tác, sinh hoạt tại các tổ chức Đoàn thôn, buôn… có phẩm chất đạo đức, ý chí phấn đấu để xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Bên cạnh đó, việc theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng cũng được cấp ủy đảng ở cơ sở quan tâm sâu sát. Định kỳ hằng quý, đảng viên được phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú phải báo cáo cấp ủy đảng, chi bộ về quá trình rèn luyện phấn đấu của quần chúng để chi bộ kịp thời động viên, uốn nắn những lệch lạc và tiếp tục có kế hoạch bồi dưỡng.
 
Bí thư Huyện ủy Krông Búk Huỳnh Chiến Thắng cho biết, nhờ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nên công tác phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ 2015 - 2020  vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng được nâng cao, nhất là về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn và năng lực công tác nên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Qua đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm, tỷ lệ đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 93,4%, trong đó đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 12,85%.
 
Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới Đảng bộ huyện Krông Búk tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo  các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò của già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới vùng đồng bào DTTS. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đối với từng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.
Bùi Đặng
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.