Multimedia Đọc Báo in

Triệt tiêu những mầm mống, âm mưu của các thế lực phản động

08:53, 25/08/2020
Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam:
 
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và nền biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh. Tôi đánh giá cao quyết tâm của Đảng bộ tỉnh đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về quốc phòng, an ninh. Trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các đồng chí đã nêu rõ những thành tích nổi bật về công tác quân sự, quốc phòng, thể hiện qua các tiêu chí về tuyển quân hằng năm đạt 100% chỉ tiêu; công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên đủ 100% đầu mối, đơn vị; 100% xã biên giới, xã trọng điểm về quốc phòng, an ninh có tiểu đội dân quân thường trực…
 
Ảnh: Hoàng Gia
Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Hoàng Gia

 Trong dự thảo báo cáo chính trị, tôi đề nghị tỉnh nên đánh giá thêm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh. Đây là nội dung quan trọng, mang tính đặc thù hơn so với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Phát huy được vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ tỉnh trong chủ động, nhanh nhạy, sáng tạo, thực chất, nắm bắt cơ hội để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển địa phương với việc giữ ổn định vùng biên giới, địa bàn chiến lược.

 
Hiện nay, có thực trạng là ở một số địa phương, do nguồn lực còn hạn chế nên nhiều khu vực, địa bàn hẻo lánh, xa dân cư chưa được quan tâm đúng mức. Các nhà đầu tư trong nước thì không mặn mà, nhưng nhiều doanh nghiệp nước ngoài lại sẵn sàng vào thuê đất để xây dựng các công trình, mô hình của họ. Chúng ta nên sàng lọc, cân nhắc đối với việc thu hút các nhà đầu tư sao cho đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng phải bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh. Thận trọng hơn trong việc bàn giao đất, dù không thuộc đất quốc phòng nhưng nếu xét thấy có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh thì nên tránh để doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài vào. Theo thống kê thì những năm gần đây, đất quốc phòng an ninh chuyển giao để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương là khá nhiều. Tuy nhiên, có những chỗ dứt khoát không được chuyển giao để bảo đảm vị thế phòng thủ quốc phòng an ninh.
 
Một trong những bất cập ở Đắk Lắk hiện nay là tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất đai diễn ra khá nhức nhối, đặc biệt là việc khiếu kiện đông người, kéo dài liên quan đến tranh chấp đất giữa người dân với các nông - lâm trường. Trước mắt, tỉnh cần rà soát tổng thể, đưa ra giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất nói trên. Nếu cứ để tình trạng tranh chấp kéo dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến vấn đề chính trị, quốc phòng, an ninh trật tự.
 
Đắk Lắk là địa bàn chiến lược quân sự, hội tụ cả vấn đề dân tộc, tôn giáo, biên giới, lãnh thổ nên các thế lực thù địch, phản động rất quan tâm và hoạt động trong thời gian dài. Vì vậy, trong dự thảo báo cáo chính trị, tôi đề nghị tỉnh bổ sung thêm nội dung về sự tích cực chủ động phát hiện và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ... Đây vừa là mục tiêu và cũng là giải pháp đối với Đảng bộ tỉnh. Có nghĩa là phải tập trung chỉ đạo, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên bám sát cơ sở, phát huy sức mạnh của thế trận quốc phòng toàn dân để phát hiện, triệt tiêu các mầm mống, âm mưu bạo loạn, gây rối, chống phá, lôi kéo… của các thế lực phản động, thù địch.
 
Lê Thành (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.