Multimedia Đọc Báo in

Chủ động, sáng tạo, quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử vào ngày 23-5

15:02, 18/05/2021

Sáng 18-5, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch HĐBCQG chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

1. ĐC Vương Đình Huệ.jpg
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch HĐBCQG phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)

 

Theo báo cáo tại hội nghị, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 đã và đang được các cấp, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Công tác chuẩn bị bầu cử đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp và nghị quyết của HĐBCQG. Cả nước đã thành lập 63 UBBC tỉnh, 682 UBBC cấp huyện và 10.134 UBBC cấp xã, 84.767 tổ bầu cử.

Công tác hiệp thương, chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử được tiến hành đúng quy định. Tổng số người ứng cử ĐBQH là 866 người để bầu 500 đại biểu; HĐND cấp tỉnh là 6.199 người để bầu 3.726 đại biểu; cấp huyện 37.468 người, bầu 22.952 đại biểu; cấp xã 405.244 người, bầu 242.312 đại biểu. Toàn quốc có 69.198.594 cử tri, với 84.767 khu vực bỏ phiếu.

Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được các địa phương tổ chức phù hợp với thực tế trong tình hình dịch COVID-19 và bảo đảm công bằng, dân chủ.

 

4324
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu ý kiến tại Hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)

 

Nhiều địa phương đã có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia các tổ chức bầu cử; chủ động các phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an ninh, an toàn bầu cử; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử.

Đến thời điểm này, nhìn chung, các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bầu cử diễn ra vào ngày 23-5-2021 sắp tới.

Tại  hội nghị, lãnh đạo các bộ, ban, ngành và địa phương đã báo cáo công tác triển khai chuẩn bị bầu cử; đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc như: một số địa phương có số lượng lao động đi và đến khá đông, gây khó khăn cho việc rà soát, lập danh sách cử tri; công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử tại một số địa phương, nhất là ở địa bàn miền núi, vùng cao, vùng có nhiều đồng bào là dân tộc thiểu số, cơ sở hạ tầng hạn chế nên còn gặp nhiều trở ngại; tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường...

 

4234
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Với sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, đến thời điểm này, cả nước đã sẵn sàng tổ chức thành công, hoàn thành cuộc bầu cử trong ngày 23-5.

Để tổ chức cuộc bầu cử thành công, đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch HĐBCQG yều cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị, các nghị quyết của Quốc hội, HĐBCQG, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử; chủ động xây dựng các phương án tổ chức bầu cử phù hợp; hoàn thành việc tổ chức vận động bầu cử của các ứng cử viên; tập huấn cụ thể, sâu sát về các phương án tổ chức bầu cử và ứng phó với thiên tai, bão lũ, dịch bệnh; dự phòng thêm nguồn nhân lực bổ sung cho các tổ bầu cử trong trường hợp cần thiết; diễn tập theo các kịch bản bầu cử khác nhau; tổ chức xét nghiệm, ưu tiên tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho các nhân sự phục vụ bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý UBBC các cấp kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh, vướng mắc, cần xử lý để xin ý kiến chỉ đạo; chủ động nắm tình hình, số lượng cử tri, bảo đảm số lượng cử tri đi bầu cao nhất; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân.

Bên cạnh đó, quan tâm cấp phát kịp thời và bổ sung kinh phí cho các địa phương đặc biệt khó khăn; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết phục vụ ngày bầu cử; rà soát các phương án bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử; tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, bị động bất ngờ. Kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động lôi kéo quần chúng, phá hoại cuộc bầu cử.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.