Multimedia Đọc Báo in

Để dân hiểu, dân tin, dân đi bầu cử

08:16, 17/05/2021

Thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các địa phương đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đông người dân di cư sinh sống; đặc biệt là tổ chức các đợt phát động quần chúng để “dân hiểu, dân tin, dân đi bầu cử”.

Tuyên truyền trong đêm

19 giờ, khoảnh sân trống giữa các tiểu khu 276, 280, 286 thuộc địa giới hành chính xã Cư M’lan (huyện Ea Súp) đông vui hơn ngày thường khi có gần 400 người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông háo hức tham dự Hội nghị tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 do Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) và Huyện ủy Ea Súp tổ chức vào những ngày đầu tháng 5 vừa qua.

Đội công tác phát động quần chúng (Ban Dân vận Tỉnh ủy) phối hợp với chính quyền huyện Krông Pắc  tuyên truyền tại hộ ông Chương Văn Minh (thứ hai từ trái sang).
Đội công tác phát động quần chúng (Ban Dân vận Tỉnh ủy) phối hợp với chính quyền huyện Krông Pắc tuyên truyền tại hộ ông Chương Văn Minh (thứ hai từ trái sang).

Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, người dân tham dự đã được thông tin về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như quyền lợi, trách nhiệm của cử tri, các quy định của pháp luật về cuộc bầu cử, nhận diện, đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn phá hoại cuộc bầu cử… Trong không khí thân tình, cởi mở nhiều người dân đã mạnh dạn nêu lên những điều chưa rõ, những thắc mắc về cuộc bầu cử và ngay lập tức được cán bộ tuyên truyền, tận tình giải thích cặn kẽ bằng tiếng Mông.

Các tiểu khu 276, 280, 286 hiện có 222 hộ dân, với 1.214 nhân khẩu di cư vào sinh sống. Hiện nay, xã Cư Mlan đã rà soát, lập danh sách hơn 301 cử tri là dân di cư tự do. Để vận động người dân đến những buổi tuyên truyền thế này, các đội công tác tuyên truyền phải đến từng nhà vào lúc sáng sớm, chiều tối hoặc lúc người dân chưa đi nương rẫy và khi làm rẫy trở về nhà; tuyên truyền trên loa phát thanh, tuyên truyền trực tiếp… Bà Nay H’Yến, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea Súp cho hay: “Địa hình hiểm trở, người dân sinh sống rải rác trên quãng đường dài 25 km, trong khu vực rừng, Đoàn công tác phải chia nhóm nhỏ để đi tuyên truyền, vận động, đến khi ra khỏi rừng đã hơn 23 giờ”.

“Đi từng buôn, gặp từng nhà”

Xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) có hơn 2.000 người dân di cư vào sinh sống, Đội công tác phát động quần chúng (Ban Dân vận Tỉnh ủy) phối hợp với chính quyền huyện, xã, thôn “đi từng buôn, gặp từng nhà” và phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng nhóm đạo để tuyên truyền, vận động người dân về cuộc bầu cử.

Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tuyên truyền bầu cử tại các tiểu khu của xã Cư M'lan (huyện Ea Súp).
Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tuyên truyền bầu cử tại các tiểu khu của xã Cư M'lan (huyện Ea Súp).
 

"Không chỉ tuyên truyền về cuộc bầu cử, Ban Dân vận Tỉnh ủy còn chủ động tuyên truyền người dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các phương án vừa bỏ phiếu vừa phòng, chống dịch tại các điểm bỏ phiếu ở vùng sâu, vùng xa, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của đồng bào dân tộc thiểu số trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp".

 
 
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh H’Kim Hoa Byă

Với đặc thù có đông dân di cư tự do đến sinh sống, nhiều người dân tộc Mông ở thôn 12 (xã Vụ Bổn) thắc mắc là chưa có hộ khẩu thì có được tham gia bầu cử không… Thắc mắc này được Đội công tác phát động quần chúng giải thích cặn kẽ. Ông Chương Văn Minh, Truyền đạo đặc trách Hội thánh Tin lành thôn 12 cho hay: "Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các ngành, các cấp đến tuyên truyền về bầu cử, đã giúp tôi có thêm kiến thức, kỹ năng để giải thích, hướng dẫn cho bà con tín đồ về quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử".

Ông Phạm Văn Hồng, Đội trưởng Đội công tác phát động quần chúng (Ban Dân vận Tỉnh ủy) thông tin, trong tuyên truyền về cuộc bầu cử, đơn vị xác định nội dung, hình thức vận động phải phù hợp, dễ hiểu, dễ nghe. Với đồng bào dân tộc thiểu số, người dân di cư, các thành viên trong Đội dùng tiếng địa phương để nói chuyện; xuống tận nhà gặp gỡ để họ cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng và phát huy uy tín của già làng, trưởng thôn, buôn, trưởng điểm nhóm để cùng nhau vận động. Qua việc gặp gỡ, bà con đều nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia bầu cử, phấn khởi, mong chờ đến ngày 23-5 sẽ tự tay cầm lá phiếu bầu chọn các ứng cử viên tiêu biểu. 

Được biết, từ tháng 3 đến đầu 5-2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp tổ chức các đợt phát động quần chúng, tuyên truyền về cuộc bầu cử trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số và có đông người dân di cư sinh sống, tập trung chủ yếu ở các địa bàn trọng điểm như: xã Ea Bhốk, Ea Tiêu (huyện Cư Kuin); xã Đắk Nuê, Krông Nô (huyện Lắk); xã Cư Drăm, Cư Pui (huyện Krông Bông); xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar); xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc); Cư Kbang, Cư M'lan (huyện Ea Súp)...

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc